นายกฯ ตื่นสั่งสกัดสินค้านำเข้าไร้มาตรฐาน

นายกฯ สั่งการควบคุมมาตรฐานสินค้านำเข้าจากต่างประเทศทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์อย่างเคร่งครัด เพื่อลดผลกระทบของผู้บริโภคและผู้ประกอบการไทย จากสินค้าผิดกฎหมายและไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ

12 ส.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งยกระดับการดำเนินงานเพื่อคุ้มครองผู้ประกอบการและผู้บริโภคของไทย สกัดกั้นสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขานรับนโยบาย โดยได้หารือกำหนดมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานให้กับผู้บริโภคในประเทศ นอกเหนือจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้านำเข้าที่ซื้อผ่านทางออนไลน์ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท เริ่มตั้งแต่บาทแรก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกำหนดมาตรการกำกับมาตรฐานการนำเข้าสินค้าในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

สำหรับมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าในรูปแบบออฟไลน์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศ โดยการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายของการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าในไทย อาทิ การจดทะเบียนพาณิชย์ การจดทะเบียนนิติบุคคล การขอใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว และการตรวจสอบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

ส่วนมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าในรูปแบบออนไลน์ ศุลกากรจะตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 10 อันดับแรกที่นำเข้าจากต่างประเทศสูงสุดผ่านการซื้อทางออนไลน์ และการพิจารณากำกับแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ในไทย เช่น การกำหนดให้ต้องตั้งสำนักงานตัวแทนในไทย หรือการจดแจ้งประกอบธุรกิจ

“นายกรัฐมนตรีสั่งการอย่างเคร่งครัดให้พิจารณาควบคุมคุณภาพสินค้าต่างชาติที่เข้ามาขายในประเทศไทยให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง เพื่อควบคุมผลประโยชน์ของชาติ ให้คนไทยได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบ พร้อมให้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้านำเข้าอย่างเข้มงวด และบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยไม่ละเว้น” นายชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณฐพร' ฟันธงเศรษฐาไม่รอด คดีไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย ยกเว้นบกพร่องโดยสุจริต

นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผมจำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นทางกฎหมาย ที่มิได้มีเจตนาชี้นำศาล คดี ”นายกตัวแทน“ถ้าพิจารณาจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และข้อเท็จจริงพยานหลักฐาน”

'นพดล' เผยเพื่อไทยไม่มีแผนสำรอง คดีถอดถอนเศรษฐา

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดี 40 สว. ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค. นี้

นั่นไง! กางกำหนดการ 'เศรษฐา' หลัง 14 สิงหาออนทัวร์ยาวทั้งเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการตรวจราชการภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 15 -

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ รับ นทท.ต่างชาติทะลักภูเก็ต ฝากแก้รถติด-ยาเสพติดสถานบันเทิง

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ ลุยเตรียมการรับมือนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักภูเก็ต เชื่อ ศก.ขยายเพิ่มเท่าตัว ฝากแก้ปัญหารถติด-ยาเสพติดในสถานบันเทิง แนะ ชาวภูเก็ต เป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนทท. ช่วงไฮซีซัน

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ถามชี้ชะตานายกฯ อยู่หรือไป ใครต้องรับผิดชอบ

วันพุธที่จะถึงนี้ จะชี้ชะตานายก ว่าอยู่หรือไป หากนายกเศรษฐารอด ไม่ผิด ยังเป็นนายกต่อ จะเกิดคำถามว่า การเสนอชื่อรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ หากผิดก็ไม่ต้องรับผิดชอบเช่นนั้นหรือ

นายกฯ ประธานพิธีทำบุญตักบาตร ลงนามถวายพระพร วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระพันปีหลวง'

นายกฯ ประธานพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 ส.ค. 67 ก่อนลงนามถวายพระพร