พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนถล่มเหนือ-อีสาน รับมือน้ำท่วม

12 ส.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 12 – 21 ส.ค. 67 init. 2024081112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : ฝนยังมีเพิ่มมีลดเป็นช่วงสลับกันไป

ช่วง 12 – 15 ส.ค. 67 มรสุมจะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น และมีแนวร่องมรสุมพาดผ่านทางภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำยังปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนาม

ทำให้ตามแนวขอบของไทย (ภาคเหนือ ภาคอีสาน) มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณดังกล่าว ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) การกระจายของฝนอาจจะยังตกไม่ทั่วถึงทุกพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่ยังต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงกลางฤดูฝนแล้ว

ช่วง 16 – 21 ส.ค. 67 ทั่วไทยยังมีแนวโน้มของฝนเพิ่มขึ้น แต่ฝนยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ตกหนักยังเน้นทางด้านตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสานและด้านรับมรสุม ยังต้องเฝ้าระวัง

ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย และข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนมรสุมกำลังแรง มีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนัก 31 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมอุตุฯ เตือน 43 จังหวัด ฝนถล่มหนัก ช่วงกลางวันอากาศร้อนขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนล่าง

อุตุ เตือนอีสานตอนบน-ใต้ตอนล่างรับมือฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคใต้ตอนล่าง

กรมอุตุฯ ยังไม่พบสัญญาณก่อตัวพายุ แต่มีหย่อมความกดอากาศต่ำตอนบนของไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์โอกาสความน่าจะเป็นการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน(Tropical cyclone genesis)บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและทะเลจีนใต้ พยากรณ์ฝนสะสมทุกๆ 6 ชั่วโมง