เตือน! เจาะน้ำบาดาลเถื่อนเจอคุก

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เตือน ‘เจาะน้ำบาดาลเถื่อน’ เจอคุก 6 เดือน ปรับ 2 หมื่น แนะขออนุญาตให้ถูกต้อง

11 ส.ค.2567 – นางอรนุช  หล่อเพ็ญศรี    อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอย้ำเตือนไปถึงประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนถึงความสำคัญของการขออนุญาตก่อนการเจาะน้ำบาดาลหรือขอใช้น้ำบาดาล เพื่อป้องกันการใช้ทรัพยากรธรรมชาติโดยผิดกฎหมาย และรักษาสมดุลของระบบนิเวศในประเทศ การเจาะน้ำบาดาลหรือขอใช้น้ำบาดาลจะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการตรวจสอบและประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมหรือชุมชนโดยรอบ

นางอรนุช ระบุว่า ซึ่งความสำคัญของการขออนุญาตนั้นเนื่องจาก น้ำบาดาลเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่า การใช้น้ำบาดาลอย่างไม่ระมัดระวังสามารถทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในระยะยาว ดังนั้นการขออนุญาตก่อนเจาะหรือใช้น้ำบาดาลจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

นายชัยนิรุจน์ มะลิวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า  จังหวัดกาญจนบุรีมีทรัพยากรน้ำบาดาลที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิตของประชาชน หากไม่มีการจัดการที่เหมาะสมอาจเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำและการเสื่อมสภาพของแหล่งน้ำบาดาลได้

นายชัยนิรุจน์ ระบุว่า ดังนั้นเราจึงต้องเน้นย้ำให้ประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง”   กรมทรัพยากรน้ำบาดาลขอเตือนว่า หากมีการเจาะน้ำบาดาลหรือใช้น้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้กระทำผิดจะต้องรับโทษตามกฎหมาย มีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเจาะลึกกว่า15 เมตร  ต้องขออนุญาตสำนักงานก่อน  สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและขั้นตอนการขออนุญาตได้ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรีhttps://kanchanaburi.mnre.go.th/th/index โทรศัพท์ 034 514910 ต่อ 19 , 20 รู้ใช้ รู้รักษา  รู้คุณค่า ร่วมพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม .                                            

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮลั่นสุโขทัย! ยืนยันผลตรวจน้ำบาดาลรสซ่าคล้ายโซดา คุณภาพใกล้เคียงน้ำแร่ฝรั่งเศส

กรณีมีการขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่หมู่ 7 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย แล้วปรากฏว่าเจอน้ำมีรสชาติคล้ายโซดา ซ่าติดลิ้น ไร้กลิ่น ชาวบ้านสงสัยว่าอาจจะเป็นน้ำแร่คุณภาพเทียบระดับโลก เหมือนกับที่พบในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ก็ได้เข้าไปพิสูจน์ตรวจสอบ

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ศึกษาดูงานโครงการเจาะบ่อน้ำบาดาลระดับลึก 1,008 เมตร จ.สมุทรสาคร

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา และคณะ เดินทางไปศึกษาดูงานโครงการศึกษาสำรวจแหล่งน้ำบาดาลระดับลึก

อธิบดีกรมน้ำบาดาล ยันไม่มีการยกเลิกโครงการพระราชดำริ​ แต่ให้ชะลอไว้ก่อน ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 7 วันรู้ผล

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับการร้องเรียนกรณีรายละเอียดคุ

“ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล สู้เรื่อง “น้ำ” - ทำเรื่อง “ดิน” เพื่อประชาชน

ต้องยอมรับว่าตลอดระยะเวลา 3 ปีของ “ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” ในตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผลงานมากมาย

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ค้นพบแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ บนพื้นที่เกาะลันตา มากกว่า 16 แห่ง เตรียมสร้างระบบส่งน้ำให้ทั่วถึงทุกพื้นที่บนเกาะลันตา หนุนเป็นต้นแบบพื้นที่เกาะใกล้เคียงและทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ลงพื้นที่โครงการศึกษาสำรวจเพื่อประเมินศักยภาพน้ำบาดาล

ชู 'น้ำบาดาล' 2 แสนบ่อทั่วไทย พัฒนาเศรษฐกิจ เร่งสำรวจแหล่งใหม่ หนุนเพิ่มมูลค่า

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เป็นประธานเปิดการประชุมสร้างภาคีเครือข่ายผู้ประกอบกิจการน้ำบาดาล ภายใต้แนวคิด “น้ำบาดาลเพิ่มมูลค่า พัฒนาเศรษฐกิจไทย”