ทหารผ่านศึก ขอบคุณรัฐบาลช่วยผลักดันเงินผดุงเกียรติ เดือนละ 3 พันบาท

ทหารผ่านศึกนับพัน เข้า ขอบคุณและ ให้กำลังใจนายกฯ พร้อมรมว.กห. ที่ช่วยผลักดันเงินผดุงเกียรติ ผู้ถือบัตรชั้น 2,3 และ 4 เดือนละ 3,000 บาท

9 ส.ค.2567 ที่ลานอเนกประสงค์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ลงมาพบกับกลุ่มพี่น้องเพื่อนนักรบไทยทุกหมู่เหล่า นำโดย นาย อิศรพงค์ ณ เชียงใหม่ ซึ่งได้นัดหมายจัดกิจกรรมให้กำลังใจ และกล่าวขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก ที่ช่วยดำเนินการผลักดันพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ… (เงินผดุงเกียรติทหารผ่านศึกผู้ถือบัตรชั้น 2,3 และ 4 เดือนละ 3,000 บาท

จากนั้น นายสุทิน ได้กล่าว กลุ่มทหารผ่านศึก ว่า ทางรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม ได้ตระหนักถึงความเสียสละของทหารผ่านศึกมาโดยตลอด และทราบว่าการดูแลทุกคนของทางราชการ แม้จะดูแลอย่างดีแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของทหารผ่านศึกได้ และในขณะเดียวกันตนยังได้รับข้อมูลมาว่า กลุ่มได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาคือ

“การเสนอกฎหมาย เรื่องเงินผดุงเกียรติเดือนละ 3,000 บาท ซึ่งประเด็นนี้ผมก็พูดคุยกับหลายหน่วยงาน เช่นกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ก็พบว่า ไม่มีหน่วยงานใดที่คัดค้านในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับทหารผ่านศึก”

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีแรงคัดค้านแต่ทุกหน่วยงานที่แสดงความคิดเห็น ก็ชี้แจงไปในทิศทางเดียวกันว่า ขาดเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ ดังนั้น จึงต้องมาพูดคุยร่วมกันอีกครั้งว่า จำนวนเงินที่กลุ่มเสนอมา กับจำนวนเงินที่เหมาะสมที่จะนำมาช่วยเหลือจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่

นอกจากนี้ตนก็ได้ปรึกษาทางพล.อ.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือ ซึ่งก็มีข้อเสนอในเรื่อง การออกระเบียบเงินผดุงเกียรติ แทนการออกเป็นกฏหมาย ซึ่งเป็นแนวทางการช่วยเหลือที่เร็วที่สุดในตอนนี้ และก็เป็นวิธีที่ตนสนใจ และคิดว่าเป็นไปได้ ดังนั้น ในประเด็นนี้จึงจะมีการพูดคุยกับทางสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังอีกครั้งว่า มีความคิดเห็นอย่างไรรวมถึงตัวเลขที่เหมาะสมที่จะนำมาช่วยเหลือจะอยู่ที่เท่าไหร่

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องพระราชบัญญัติฯ ที่ทางกลุ่มได้ยื่นมานั้น ซึ่งตอนนี้มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ปัดตกไปแล้วนั้น ตนจะไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง หากปัดตกจริง ตนก็จะไปดูเรื่องการออกระเบียบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' เผยเคาะแบบเครื่องบินรบในเดือนนี้ ส่วนเรือดำน้ำเข้าครม.กลางเดือนหน้า เปลี่ยนเครื่องยนต์ไร้ปัญหา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ของกองทัพอ

'สุทิน' เยี่ยมหน่วยรบพิเศษ ส่งมอบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องเอนกประสงค์

กองพลทหารปืนใหญ่ (พล.ป.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมและคณะ เป็นประธานในพิธีส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ เพื่อมอบให้ กองทัพบกนำไปทดสอบใช้งาน และการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งขัง 45 วัน งดบำเหน็จ ครูฝึกโหดสั่งทหารแก้ผ้า

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข้อเท็จจริงกรณีพลทหารสังกัด มทบ.37 จ.เชียงราย ร้องเรียนว่าได้ถูกจ่าทหารวิตถารลงโทษบังคับให้แก้ผ้าและคลานไปกับพื้นปูน จนอวัยวะเพศได้รับบาดเจ็บ ร้อง ผบ. แต่เรื่องเงียบ

'บิ๊กทิน' ถกเครียดปมครูฝึกสั่งแก้ผ้าทหาร สังคายนาระเบียบปฏิบัติการทั้งหมด

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม หารือกับพลเอกอุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) และพลโทชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 รวมถึงพล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก กรณีการลงโทษ

ควันออกหู! ‘สุทิน’ จ่อเรียก ‘ผบ.ทบ.’ แจงภาพพลทหาร 10 นาย โดนทำโทษยืนเปลือยกาย

รมว.กลาโหม เรียก ผบ.ทบ.เข้าพบพรุ่งนี้ เร่งสางปมทหารเกณฑ์ถูกซ้อม ยัน ดำเนินการตาม กม. พร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

อึ้ง! เมนูทหาร ทบ. มื้อละ 10 บาท ถูกกว่าทหารเกณฑ์ แต่คุณภาพคับแก้ว

ภายหลังตกเป็นที่วิพากวิจารณ์กันในโซเชียลมีเดีย กรณีทหารกองประจำการของหน่วยทหารหน่วยหนึ่งใน กทม. อัดคลิปรีวิวอาหารเช้า