'นักวิชาการ' เปิดเหตุผลละเอียดยิบค้าน ทอ.ไม่ควรจัดซื้อ 'เอฟ-35' จากอเมริกา

13 ม.ค.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีกองทัพอากาศจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี F-35 ของสหรัฐอเมริกา มีเนื้อหาดังนี้ปัญหาของ F-35 ของอเมริกาที่ไทยต้องการจะซื้อ:ทราบว่ากองทัพอากาศมีแผนจะสั่งซื้อเครื่องบินรบ F-35 ของอเมริกาจำนวน ๘ เครื่อง ในวงเงินประมาณ ๒๑.๗๘ พันล้านบาท ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครค้านเพราะเป็นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากอเมริกา คราวก่อนที่สั่งซื้อเรือดำน้ำจีน แล้วมีคนค้าน ส่วนใหญ่ที่ค้านเป็นพวกโปรอเมริกา อะไรก็แล้วแต่ถ้าเกี่ยวกับจีน พวกนี้จะค้านหมด เสียงคัดค้านจึงดังไปทั่วประเทศ แต่ผมจะค้านเฉพาะเมื่อมีเหตุผลที่ดีกว่าเท่านั้น

วันนี้ ตื่นเช้ามืดมานั่งทำงานแต่เช้า ถือโอกาสค้นข้อมูลมาเขียนให้อ่านว่าไม่ควรจะซื้อ F-35 เพราะอะไร ๑.ราคาแพงลิ่ว ค่าซ่อมบำรุงแพงลิ่ว ถึงจะราคาตกก็ยังแพง ตอนแรกสร้างเสร็จใหม่ๆ ราคา ๒๒๑ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ลดมาเหลือ ๑๔๒ ล้านบาทแต่คุณภาพไม่ค่อยดีสมราคา หลายประเทศนำไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุบ่อยตั้งแต่ยุคโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว และโดนัลด์ ทรัมป์ไม่คิดจะซ่อมแซมเพราะต้องใช้งบประมาณสูง ราคาจึงตกมาอยู่ที่ ๘๒ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา

สรุปแล้ว มะกันลดจากเดิม ๑๔๒ ล้านดอล่าร์สหรัฐอเมริกามาเป็น ๘๒ ล้านดอลล่าร์ (บางข่าวบอกว่า ๗๙ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา) เป็นการลดให้ถึง ๔๒% ถึงจะลดราคาให้ แต่ค่าซ่อมบำรุงรายปีโดยเฉพาะเพื่อซ่อมแซม ไม่ใช่น้อยเลย
https://www.nbcnews.com/.../air-force-admits-f-35-fighter...

ในขณะที่ Su-35 ซึ่งมีเรด้าร์มองเห็น F-22/F-35 และจัดอยู่ในกลุ่มเครื่องบินรุ่น ๔+++ ที่ดีที่สุดในขณะนี้จากรัสเซีย ราคาอยู่ที่ ๘๕ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา สำหรับเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม ไม่มีข้อด่างพร้อยใดๆ เลย

๒.แผนเดิมของอเมริกาคือสร้าง F-35 ที่ทำงานได้ดีกว่า F-16 และจะปลดประจำการ F-16 ในขณะนี้ แต่เอาไปเอามากลับไม่ได้เรื่อง รัฐบาลอเมริกาออกมายอมรับว่าก็ยังปลดประจำการ F-16 ไม่ได้ เนื่องจากมีข้อบกพร่องมากมายเมื่อนำไปใช้ปฏิบัติการจริงอยู่มาก จึงมีแผนเอา F-16 นั่นแหละไปปรับปรุงใหม่ซึ่งจะถูกกว่าเอา F-35 ไปใช้แล้วซ่อมแล้วซ่อมอีก แล้วใช้ต่อไปถึงปีพ.ศ.๒๖๑๓ โน่น
https://www.trtworld.com/.../us-admits-f-35-failed-to...
https://www.airforcemag.com/f-16s-could-still-be-flying.../

๓.หนึ่งในความล้มเหลวของเครื่องบิน F-35 ก็คือเครื่องบินรบชนิดนี้เป็นเครื่องบินที่ออกแบบให้ล่องหนหรือมีคุณสมบัติเป็นสเตลซ์ แต่ปัญหาก็คือขณะบินอยู่บนอากาศ เครื่องบินชนิดนี้จะไม่สามารถส่งข้อมูลฝ่ายตรงข้ามใดๆ ไปถึงฐานได้ถ้าไม่เปิดเผยตำแหน่งของตนให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ ทันทีที่ใช้ระบบส่งข้อมูลข้าศึกไปยังฐาน ตำแหน่งบินของ F-35 ก็จะถูกเปิดเผย ศัตรูก็จับสัญญาณได้และโจมตีได้ทันที
https://www.youtube.com/watch?v=LuE28RM_-2o

๔.หลังจากตรวจสอบรอบด้านแล้ว วิศวกรการบินของอเมริกาได้พบว่าเครื่องบินรบ F-35 มีปัญหา ๗๐๐ กว่าจุดที่ยังแก้ไม่เสร็จ แม้แต่ตอนนี้ ก็ยังแก้ไขไม่เสร็จ เพราะรัฐบาลไม่มีนโยบายจะไปซ่อมจุดต่างๆ ทั้งหมดเพราะต้องใช้งบประมาณเยอะ แต่รัฐบาลก็เร่ออกขายแล้วเพื่อหาเงินเข้า
https://www.nytimes.com/.../f35-joint-strike-fighter...

๕.รัฐบาลอเมริกายอมรับแล้วว่าการลงทุนสร้าง F-35 เป็นโครงการที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง
https://www.extremetech.com/.../320295-the-us-air-force...

๖.เมื่อกระแสหลายฝ่ายยืนยันว่าเครื่องบินรบ F-35 ไม่ได้ดีอย่างที่คาด รัฐบาลอังกฤษจึงเปลี่ยนจากที่เคยสั่งซื้อ ๑๓๘ เครื่องมาเหลือ ๔๘ เครื่องเท่านั้น โดยอ้างว่าไม่มีเงินซื้อ
https://www.airforce-technology.com/.../uk-mod-civilian.../

๗. เหตุที่ยังซ่อมไม่เสร็จ เครื่องบินรบ F-35 จึงประสบอุบัติเหตุบ่อยๆ กองทัพอากาศอเมริกาใช้ก็ประสบอุบัติเหตุ กองทัพอากาศญี่ปุ่นใช้ก็ประสบอุบัติเหตุ กองทัพอากาศอังกฤษใช้ก็ประสบอุบัติเหตุ เป็นข่าวแพร่หลายตามสื่อมวลชนทั่วไป
https://www.bbc.com/news/uk-59323895
https://www.popularmechanics.com/.../watch-f-35-crash.../
https://www.sandboxx.us/.../british-f-35-crashes-into.../
https://edition.cnn.com/.../japan-f-35-fighter.../index.html

๘.เกาหลีใต้เป็นอีกประเทศที่อเมริการบเร้าให้ช่วยซื้อเพราะอเมริกาต้องการเงินมาหมุน ผลก็คือประสบปัญหาเช่นเดียวกัน เมื่อวันที่ ๖ มกราคมที่ผ่านมา มีข่าวว่ารัฐบาลเกาหลีใต้สั่งห้ามใช้เครื่องบินเครื่องนี้บินปฏิบัติงานไปทั้งฝูงชั่วคราวเพราะระบบลงจอดรวน จนกว่าการตรวจสอบจะสิ้นสุดลง
https://www.cbsnews.com/.../f35-grounded-south-korea.../...
https://www.scmp.com/.../south-korea-grounds-entire-f-35...
https://www.aa.com.tr/.../f-35-fighter-jets-face.../2466241
https://www.airforce-technology.com/.../south-korea.../

๙.นอกจากนั้น ปัญหาอื่นๆ ก็ยังมี อเมริกาบอกว่า F-35 เป็นเครื่องบินสเตลซ์ เรด้าร์ศัตรูจับไม่ได้ แต่ขณะที่นำ F-35 ไปแสดงโชว์ที่เยอรมนี เรด้าร์บริษัทเอกชนในเยอรมนีสามารถจับได้สบายมาก แม้ว่าอเมริกาจะคุยว่ามีคุณสมบัติเป็นสเตลซ์ก็ตาม
https://www.dailymail.co.uk/.../German-radar-tracked-two...

๑๐.อเมริกาคุยว่า F-35 เป็นเครื่องบินล่องหนหรือสเตลซ์ที่เรด้าร์ข้าศึกจับไม่ได้ แต่เรด้าร์กองทัพรัสเซียจับได้สบายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรด้าร์จรวดแซม S-300 PM-2 สามารถตรวจจับ F-35 ได้ โดยไม่ต้องถึงระดับ S-400/S-500/S-550 ด้วยซ้ำ
На данный момент основу нашей ПВО в Причерноморье составляют ЗРК С-300 «Фаворит». Они имеют ряд проблем против «стелс». Однако уже началась их срочная замена современной версией С-300ПМ-2.
Данная модификация заметит любой «стелс» на расстоянии до 250 км. Ну и снесет если нужно. Что важно — средства разведки неприятеля так и не поймут, что за самолетами следят. Их будут вести «на мушке» и приземлят сразу после нарушения границы.
https://politikys.ru/.../pochemu-u-nevidimok-f-35.../

๑๑.รัสเซียขายอุปกรณ์เรด้าร์ที่ตนมีให้อิหร่าน เรด้าร์กองทัพอิหร่านเดี๋ยวนี้จึงสามารถตรวจจับ F-35 ได้สบายๆ
https://tass.com/world/1193281
https://eurasiantimes.com/iran-used-advanced-russian.../

๑๒. ล่าสุด F-35 ของอิตาลีซึ่งบินไปก่อกวนรัสเซียที่ทะเลดำ ถูกรัสเซียใช้เครื่องบินรุ่นเก่าแล้วคือ Su-30 ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์ใส่ เครื่องรวนและนักบินประสบปัญหาทางจิตเพราะความเครียดเมื่อเครื่องรวนอย่างรุนแรงต้องส่งตัวเข้าไปโรงพยาบาล หลังจากนั้น นาโต้ไม่ใช้ F-35 ไปลาดตระเวนก่อกวนรัสเซียอีกเลย
https://www.youtube.com/watch?v=cFfEdvQiXsc

๑๓.ขอเชิญชม F-35 ของอังกฤษโหม่งโลกเป็นตัวอย่าง
https://www.youtube.com/watch?v=Gv-tVixWKi8
คำถามคือกองทัพอากาศไทยรู้หรือไม่ว่าเครื่องบิน F-35 เป็นเครื่องบินมีปัญหามากมาย ซื้อมาแล้ว อาจจะมีภาระซ่อมบำรุงมากก่อนที่จะไปรบกับใครด้วยซ้ำ? เงินภาษีอากรของประชาชนทั้งนั้น ถ้าเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า ใครจะรับผิดชอบ? ท่านผู้บัญชาการทหารอากาศอาจเกษียณออกจากราชการไปแล้วก่อนที่กองทัพอากาศจะพบปัญหาก็ได้

ผมสันนิษฐานว่าอเมริกาอาจรบเร้าให้กองทัพอากาศไทยช่วยซื้อ F-35 เพราะกำลังมีปัญหาทางการเงินอยู่ ถ้าไม่โดนบีบ หากกองทัพอากาศรับรู้ข้อบกพร่องข้างบนนี้แล้วก็ไม่ควรเอางบประมาณจากภาษีของประชาชนไปผลาญกับเครื่องบินด้อยคุณภาพแต่แพงมหาศาลเช่นนี้

ถ้าจะเสนอ ผมขอเสนอ Su-35 จากรัสเซียราคาเครื่องละ ๘๕ ล้านดอลล่าร์ ซึ่งแพงแต่คุ้มทุนกว่า F-35 หลายเท่าเพราะคุณภาพอยู่ในระดับสุดยอด จัดการได้ทั้งเครื่องบินรบธรรมดาและเครื่องบินสเตลซ์ด้วย แต่ถ้าสั่งซื้อของดีเครื่องนี้จากรัสเซีย กองทัพอากาศจะเจอแรงกดดันหรือมาตรการคว่ำบาตรจากอเมริกามากตามมาแน่นอน ถ้าทนแรงกดดันเพื่อชาติได้ จะขอชื่นชมกองทัพอากาศด้วยใจจริง

ผมทำหน้าที่ในฐานะนักวิชาการเอาข้อมูลมาให้พิจารณาแล้ว ถ้าทุกท่านเห็นคุณค่าของเงินจากภาษีประชาชนที่จะเสียไป ก็ขอให้ช่วยกันท้วงติง และขอฝากให้ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายต่อในสภาด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

ผบ.ทอ.ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพน' คะแนนนำ 'เอฟ-16' ส่งนายกฯ-รมว.กลาโหม ตัดสินใจ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุป

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567