นายกฯ คิกออฟ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบอนุรักษ์ชายหาด นำร่องลดขยะทะเล

นายกฯ คิกออฟ Phuket Sandbox ต้นแบบอนุรักษ์หาดไทยเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำร่องลดขยะชายหาด-ขยะทะเล 14 หาดภูเก็ต หวังขยายครอบคลุม 72 หาดทั่วประเทศ
 
8 ส.ค.2567 - ต่อมาเวลา 13.50 น. ที่หาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดโครงการรักษ์ 72 หาดไทย เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นความร่วมมือของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนภาคเอกชน
 
ทันทีที่มาถึง นายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการ “Phuket Sandbox ต้นแบบอนุรักษ์หาดไทยเฉลิมพระเกียรติฯ” ซึ่งจัดโดยหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการรายงานถึงสถานการณ์ขยะทะเลของจังหวัดภูเก็ต และมาตรการจัดการขยะทางทะเล ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 3 ปี ในพื้นที่ 14หาดของ จ.ภูเก็ต เพื่อเป็นต้นแบบในการลดขยะชายหาด ส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างความร่วมมือกับกลุ่มผู้ค้าตามชายหาดและนักท่องเที่ยว เพื่อจัดการขยะที่ถูกต้อง ก่อนขยายไปยัง 72 หาดทั่วประเทศ
 
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามว่า หากโครงการดำเนินการจนประสบความสำเร็จแล้วจะมีการขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่นๆ อย่างไร พร้อมเสนอแนะให้ประเมินผลการดำเนินโครงการในช่วง 2-3 เดือน ก่อนปรับให้ครอบคลุม 6 จังหวัดชายฝั่งทะเล ประกอบด้วย กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี ชลบุรี ระยอง ตราด โดยมีภูเก็ตเป็นต้นแบบ
 
นายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมชมบูธของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยมีจิตอาสาจากแอฟริกาใต้ และเยาวชนจากหมู่บ้านไม้ขาว ร่วมกับอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ที่ได้นำสินค้าซึ่งผลิตจากขยะทะเล เช่น พวงกุญแจ งานศิลปะจากทะเล มาแสดงให้นายกรัฐมนตรีชม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อุดหนุนพวงกุญแจที่ทำมาจากขยะ จำนวน 4,000 บาท เพื่อเป็นกำลังใจให้อาสาสมัครและเยาวชนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมขอบคุณอาสาสมัครที่เข้ามาทำโครงการนี้ในเมืองไทย
 
จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ โดยระบุว่า รัฐบาลได้น้อมนำแนวพระราชดำริ แนวพระราชปณิธานและพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มาเป็นแนวทางการดำเนินงาน โดยประเทศไทยได้ถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศ ที่มีขยะหลุดลอยลงทะเลมากที่สุดของโลก รัฐบาลจึงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบอนุรักษ์หาดไทยฯ เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์ ดูแลรักษาความสวยงามของชายหาดและท้องทะเลไทย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป พร้อมคาดหวังว่า ความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการดำเนินการร่วมกันของทุกภาคส่วนในการสร้างพื้นที่ต้นแบบ ที่สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ชายหาดในวันนี้จะเป็นก้าวสำคัญนำไปสู่การแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกบนชายหาดและในท้องทะเลอย่างยั่งยืน คงไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ทางทะเลและชายฝั่งของไทย ตลอดจนพร้อมที่จะส่งต่อมรดกอันล้ำค่าต่อไป
 
ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะทำกิจกรรม “ร่อนทรายคัดแยกขยะ” ร่วมกับเยาวชน อาสาสมัคร นักท่องเที่ยวและกลุ่มก้าวพลาด ท่ามกลางความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เข้ามาทักทายและขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เข้าวัดฉลอง จุดประทัด 6 พันนัด พร้อมโชว์เลขเด็ดหางประทัด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อความเป็นสิริมงคล

'เศรษฐา' เชื่อก้าวไกลมีวิธีเดินหน้าทางการเมืองต่อไป ขอให้เคารพศาลรธน.ตัดสิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ว่า ได้มีรายงานข่าวเรื่องของคดีพรรคก้าวไกล

'กุลวุฒิ' นำเหรียญเข้าทำเนียบฯ 'เศรษฐา' ชื่นชม ชี้ เป็นความภูมิใจของคนไทย

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 12.45น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้แทนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมี "วิว" ส.ต.ท.กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตัน ซึ่งได้รับเหรียญเงิน “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิง และทีมนักกีฬาแบดมินตัน รวมถึงคณะผู้ฝึกสอน

ประมวลภาพ 'พล.อ.ประยุทธ์-ทักษิณ' ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพมารดาเศรษฐา

บรรยากาศงานพระราชทานเพลิงศพนางชดช้อย ทวีสิน มารดาของนายกรัฐมนตรี นายทักษิณได้เดินไปทักทาย พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ทั้งคู่ได้ยกมือไหว้ทักทาย และพูดคุยกันเล็กน้อย

โปรดเกล้าฯ 'พล.อ.สุรยุทธ์' เป็นผู้แทนพระองค์ พระราชทานเพลิงศพ คุณแม่ชดช้อย ทวีสิน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระราชทานเพลิงศพ นางชดช้อย ทวีสิน มารดา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ เมรุหลวง วัดเทพศิรินทราวาส