ผ่านฉลุย! งบ 68 จัดหาอาวุธ 3 เหล่าทัพ คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ หั่นเล็กน้อย

งบฯ อาวุธ 3 เหล่าทัพ ผ่านอนุฯ กมธ.งบ ฉลุย “เครื่องบินรบ ทอ.- เครื่องบิน ทร.- รถเกราะล้อยาง ทบ.” เผย ทอ.วางเงินตั้งต้นปี 68 ซื้อเครื่องบินวงเงิน 2,925 ล้านบาทตั้งแท่นรอ

8 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา คณะอนุกรรมมาธิการครุภัณฑ์ ICT และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เป็นประธาน ประชุมพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่น่าสนใจคืองบประมาณโครงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพทั้งงบฯตั้งต้นปี 2568 และงบผูกพันวงเงินรวม 24,280 ล้านบาท

มีรายงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาโครงการจัดหาอาวุธของ 3 เหล่าทัพก่อน โดยในส่วนของ กองทัพบก พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก พร้อม คณะเป็นผู้ชี้แจงและตอบข้อซักถาม ก่อนที่ประชุมพิจารณาตัดงบฯ 427 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการทางธุรการเป็นหลัก ขณะที่ผ่านความเห็นชอบงบฯ โครงการจัดหายานเกราะล้อยางระยะที่ 4 วงเงิน 987 ล้านบาท ซึ่งกองทัพบกจัดหาต่อเนื่องจาก บริษัทโนรินโก้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ขณะที่กองทัพเรือ พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ มาชี้แจงและตอบข้อซักถาม ในโครงการเครื่องบินเพื่อสนับสนุนทางยุทธการให้หน่วยนาวิกโยธิน 2 เครื่องวงเงิน 3,800 ล้านบาท ทั้งนี้ ทร.ได้พิจารณา C-295 เคยจัดหาเข้าประจำการแล้ว นอกจากนั้นยังมีโครงการเพิ่มขีดความสามารถของเรือหลวงช้างด้วย โดยในภาพรวมทร.ถูกตัดงบฯไป 111 ล้าน ซึ่งเป็นรายการปลีกย่อยเท่านั้น

โดยที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.เสกสรร คันทา เสนาธิการทหารอากาศ เป็นตัวแทนมาตอบข้อซักถาม ใช้เวลาในการพิจารณากว่า 1 ชม. ที่ประชุมได้ตัดงบฯในภาพรวมไปแค่ 33 ล้านบาท และได้อนุมัติงบประมาณในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทนระยะที่1 ผูกพันงบประมาณ2568 -2572 วงเงิน 19,500 บาท โดยในปี 2568เสนองบประมาณ 2,925 ล้านบาท จากนั้นที่ประชุมจึงได้พิจารณางบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ซึ่งตัดงบฯเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! เมนูทหาร ทบ. มื้อละ 10 บาท ถูกกว่าทหารเกณฑ์ แต่คุณภาพคับแก้ว

ภายหลังตกเป็นที่วิพากวิจารณ์กันในโซเชียลมีเดีย กรณีทหารกองประจำการของหน่วยทหารหน่วยหนึ่งใน กทม. อัดคลิปรีวิวอาหารเช้า

สภากลาโหม เร่งดัน 'เออรี่รีไทร์ทหาร' ให้ตรงตามเป้า สนองนโยบายรัฐบาลลดกำลังพล

พลเรือตรี ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ที่มีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมี ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทหารสูงสุด ผบ.เหล่าทัพเข้าร่วมว่า รมว.กลาโห ได้กล่าวถึง การแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลวาระ ตุลาคม พ.ศ. 2567

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

ผบ.ทหารสูงสุด เผยกองทัพทำแผนซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ พร้อมเปิดเอกสารหมดเปลือกในชั้นอนุ กมธ.

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ. สส.) ชี้แจงว่า ในการลงรายละเอียดในขั้นอนุกรรมมาธิการยืนยันว่าจะมีเอกสารชี้แจงมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ส่วนเรื่องหลักการทำงานของเหล่าทัพยืนยันว่ามีจุดมุ่งหมายสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนและสังคมโลก

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

กมธ.งบฯ68 จ่อถก 'กลาโหม' สัปดาห์หน้า ตั้ง 9 อนุฯ หวังเพิ่มประสิทธิภาพ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แถลงผลการพิจารณาของกมธ.ฯประจำสัปดาห์