แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งขัง 45 วัน งดบำเหน็จ ครูฝึกโหดสั่งทหารแก้ผ้า

7 ส.ค.2567 - ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองทัพภาคที่ 3 /กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้แถลงข้อเท็จจริงกรณีที่มีพลทหารสังกัด มทบ.37 จ.เชียงราย ได้ร้องเรียนไปยังเพจเฟซบุ๊ก Survive-สายไหมต้องรอด โดยมีข้อความดังนี้

“แอดครับ ผมขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ผมเป็นพลทหารอยู่ที่ มทบ.37 จ.เชียงราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 ช่วงเช้า ผมถูกจ่ากองร้อยทำโทษแบบวิตการด้วยการบังคับให้แก้ผ้ายืนประจานหน้ากองร้อย ให้ทหารทั้งกองร้อยดู จากนั้นจ่าก็สั่งให้ผมคลานไปกับพื้นปูนขณะที่แก้ผ้า จนอวัยวะเพศถูไปกับพื้นปูนถลอกได้รับบาดเจ็บ จากนั้นก็สั่งลงโทษผมอีกหลายอย่าง เช่น วิ่งรอบสนาม ฟุ้งหลัง ลุกนั่ง คลานต่ำม้วนหน้า ฯลฯ

โดยไม่ยอมให้ผมใส่เสื้อผ้า เหมือนตั้งใจจะประจานให้ผมอับอาย ทั้งๆที่ผมแค่วิ่งมาเข้าแถวช้าไม่ถึง1 นาที เหมือนเขาหงุดหงิดอะไรมาจากที่อื่นแล้วก็มาหาเรื่องระบายอารมณ์ลงกับพลทหาร #หลังเกิดเหตุ ผมได้นำเรื่องนี้ไปขอความเป็นธรรมกับ ท่าน ผบ. แต่เรื่องก็เงียบ นอกจากผมจะไม่ได้รับความเป็นธรรมแล้ว ผมยังถูกจ่าเขม่นหนักกว่าเดิม ขู่จะซ่อม ขู่จะงดเลิกสิทธิทหารไม่ให้กลับบ้าน

ถ้าวันไหนจ่าแกเข้าเวรก็จะซ่อมหรือหาเรื่องแกล้งที่จะซ่อมพลทหารหนักขึ้นกว่าเดิมอีกครับ พวกผมรู้สึกเหมือนพลทหารไม่มีสิทธิพูดหรือเรียกร้องความเป็นธรรมจากกองทัพได้เลย ผมเห็นข่าว #เพจสายไหมต้องรอด ช่วยเหลือพลทหารที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อนๆเลยให้ผมทักมาขอให้พี่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้พลทหารอย่างพวกผมด้วยครับ”

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ทหารรายดังกล่าว เป็นทหารกองประจำการในสังกัดมณฑลทหารบกที่ 37 จ.เชียงราย ผลจากการสอบสวนในเบื้องต้นพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 โดยนายทหารชั้นประทวน 1 นาย ซึ่งเข้าสิบเวรประจำวันได้กระทำการลงทัณฑ์ทหารกองประจำการ เกินกว่าเหตุพร้อมกับให้มีการถอดเครื่องแต่งกายออกทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่การลงทัณฑ์ตามแบบธรรมเนียมทหาร

จากกรณีดังกล่าว ทหารกองประจำการดังกล่าวได้รายงานให้ผู้บังคับหน่วยฝึกฯ ทราบแล้วว่าถูกลงทัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามระเบียบของกองทัพบก และในวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาได้สั่งการให้นายทหารชั้นประทวนคนดังกล่าว งดเข้าเวรรักษาการณ์ไปก่อน และตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

จากการกระทำดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นการลงโทษกำลังพลเกินกว่าเหตุที่ขัดต่อวินัยทหารอย่างชัดเจน และเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ได้มอบหมายให้กำกับดูแลกำลังพลในหน่วยให้เรียบร้อยด้วยความยุติธรรม

ทางหน่วยต้นสังกัดได้พิจารณาลงโทษ กำลังพลนายทหารประทวนดังกล่าว ให้จำขังในเรือนจำทหาร เป็นเวลา 45 วัน พร้อมทำการงดบำเหน็จ สำหรับผู้บังคับหน่วยฝึก กองทัพภาคที่ 3 ได้ออกคำสั่งให้มาช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 3 เพื่อดำเนินการสอบสวนและพิจารณาลงทัณฑ์ต่อไป ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชามณฑลทหารบก ได้เข้าไปดูแลน้องทหารกองประจำการที่ได้รับผลกระทบ และยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมถึงที่สุด

ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 3 ได้ให้ความสำคัญกำกับดูแลหน่วยทหารในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่นอกจากจะต้องปฏิบัติตามระเบียบวินัยที่เข้มงวดแล้ว ยังต้องใช้ทักษะในการปกครองบังคับบัญชา และดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดความเรียบร้อย รวมทั้งได้มีสั่งการเน้นย้ำไปยังผู้บังคับบัญชาทุกระดับ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารผ่านศึก ขอบคุณรัฐบาลช่วยผลักดันเงินผดุงเกียรติ เดือนละ 3 พันบาท

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ลงมาพบกับกลุ่มพี่น้องเพื่อนนักรบไทยทุกหมู่เหล่า นำโดย นาย อิศรพงค์ ณ เชียงใหม่ ซึ่งได้นัดหมายจัดกิจกรรมให้กำลังใจ และกล่าวขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

'สุทิน' เยี่ยมหน่วยรบพิเศษ ส่งมอบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องเอนกประสงค์

กองพลทหารปืนใหญ่ (พล.ป.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมและคณะ เป็นประธานในพิธีส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ เพื่อมอบให้ กองทัพบกนำไปทดสอบใช้งาน และการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! งัดพรบ.ป้องกันทรมานฯ เอาผิดครูฝึกโหด ไม่ใช่แค่ลงโทษวินัยทหาร

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี พลทหารถูกนายทหารชั้นประทวนทำโทษ "พลทหาร" เกินกว่าเหตุในหลายกรณีที่ผ่านมา ว่า กองทัพบกมีมาตรการดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว

อึ้ง! เมนูทหาร ทบ. มื้อละ 10 บาท ถูกกว่าทหารเกณฑ์ แต่คุณภาพคับแก้ว

ภายหลังตกเป็นที่วิพากวิจารณ์กันในโซเชียลมีเดีย กรณีทหารกองประจำการของหน่วยทหารหน่วยหนึ่งใน กทม. อัดคลิปรีวิวอาหารเช้า

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รองปธ.วุฒิฯ' ราบรื่น

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รอง ปธ.วุฒิสภา' ราบรื่น ก่อนถก ผบ. สานต่องาน จชต. เล็งลงพื้นที่ร่วม "อนุทิน-เพิ่มพูน' ด้าน 'บิ๊กต่อ' ให้กำลังใจตลอด