'ธรรมนัส' สยบเฟกนิวส์น้ำท่วมรีสอร์ทนครนายก ชี้เกิดจากน้ำหลาก ไม่ใช่เขื่อนขุนด่านฯปล่อยน้ำ

5 ส.ค.2567 - ที่กรมชลประทาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการระบายน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำไหลทะลักท่วมรีสอร์ต และบ้านเรือนประชาชนได้ความเสียหาย ว่า น่าจะเป็นการเข้าใจผิด เพราะการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชล มีการระบายน้ำมาโดยตลอด แต่เนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ลำน้ำสาขา เกิดเอ่อเข้าท่วม ยืนยันว่า ไม่ใช่น้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนฯ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของน้ำหลากมากกว่า

เมื่อถามถึงการกำชับเรื่องการแจ้งเตือนภัยประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ท้ายเขื่อน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องอาศัยข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและ ภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้ หน่วยงานดังกล่าว และกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย( ปภ. )ไปดูแล ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทาน จะต้องมีการแจ้งข่าวในพื้นที่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นต้องมีการแก้ไขเรื่องการแจ้งเตือน

เมื่อถามถึงการเชื่อมต่อข้อมูลการแจ้งเตือนเข้าด้วยกันจะใช้เวลานานเท่าใด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กรมกรมชลประทานได้มีการติดตาม สถานการณ์แบบเรียลไทม์ตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งกรมชลฯทำแผนเร่งด่วน 'บริหารจัดการน้ำ' จี้เกาะติดรายอำเภอ

นายกฯ รุดกรมชลประทาน ถกบริหารจัดการน้ำ สั่งทำแผนแก้ปัญหาเร่งด่วนใน 3 ปี พร้อมวางโครงการระยะยาว แก้ไขปัญหาภัยพิบัติมีประสิทธิภาพ พร้อมฝากอนุทิน ดูแลขุดลอกแม่น้ำโก-ลก

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5 - 14 ส.ค. 67

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 35 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 46 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน