พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

5 ส.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5 – 14 ส.ค. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย :

ช่วง 5 – 7 ส.ค. 67 ทั่วไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ปริมาณส่วนใหญ่เป็นเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีตกหนักบางแห่ง บริเวณด้านตะวันออกใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ ส่วนภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑล และภาคใต้ มีฝนหนักบางแห่ง ด้านรับมรสุม

ปัจจัยที่ทำให้ยังมีฝนช่วงนี้ มาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) จะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ส่วนลมระดับกลางๆ ยังมีความแปรปรวน ภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ภาคกลาง (รวม กทม. และปริมณฑล) ภาคตะวันออก ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ฝนยังมีบางแห่ง สำหรับภาคใต้ยังมีฝนบางแห่ง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง

ช่วง 8 – 10 ส.ค. 67 ทั่วไทยจะมีฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีตกบางแห่ง ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ฝนที่เคยตกหนักลดลงเหลือบางแห่ง ยังเน้นตกทางด้านรับมรสุม เนื่องจากมรสุมมีกำลังอ่อนลง

ช่วง 11 – 14 ส.ค. 67 ฝนจะเพิ่มขึ้น มรสุมเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ต้องเฝ้าระวังและติดตาม

ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย และข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน ปชช.ริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา-แม่น้ำน้อย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใกล้ชิด 

เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำเตรียมรับน้ำเหนือจากฝนตกชุก เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด   

กทม.เปิดแผนรับมือน้ำท่วม ใช้ AI พร้อมรางระบายน้ำรูปแบบใหม่

พร้อมรับมือหน้าฝน กทม. เปิดแผนปฎิบัตารป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในทุกมิติ พร้อมนำ AI เจาะจุดเสี่ยง เลี่ยงน้ำท่วม ขุดลอกคลองเปิดทางน้ำไหล

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 35 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมอุตุฯ เตือน 46 จว.ทั่วประเทศฝนตกหนัก ทะเลคลื่นสูง 1-2 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้

หนักหน่อย! อุตุ เตือน กทม.- 55 จังหวัด รับมือฝนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศวันนี้ มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน กรุงเทพและปริมณฑล และภาคใต้ ส่วนภาคตะวันออกมีฝนตกหนักมาก

กรมอุตุฯ เผยยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุ แต่มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์โอกาสการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน พยากรณ์ฝนราย 6 ชม.และพยากรณ์คลื่นลม จาก ECMWF init.2024080212: ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของ