กทม.เปิดแผนรับมือน้ำท่วม ใช้ AI พร้อมรางระบายน้ำรูปแบบใหม่

พร้อมรับมือหน้าฝน กทม. เปิดแผนปฎิบัตารป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในทุกมิติ พร้อมนำ AI เจาะจุดเสี่ยง เลี่ยงน้ำท่วม ขุดลอกคลองเปิดทางน้ำไหล

5 ส.ค.2567 – เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ระบุข้อความ การทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบครบทุกมิติ 🌧️ โดยระบุใจความว่า

กทม. ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

👉พัฒนา AI เจาะจุดเสี่ยง เลี่ยงน้ำท่วม

กทม.ใช้ระบบ AI ในการพยากรณ์ทิศทาง การก่อตัวและการเคลื่อนที่ของเมฆฝน โดยใช้ข้อมูลภาพเรดาร์จากอดีตจนถึงปัจจุบันของสถานีเรดาร์หนองแขม และ สถานีเรดาห์หนองจอก ในการเทรน AI

👉ประสานงานระบบเรดาห์พยากรณ์ปริมาณฝน

กทม. ใช้ระบบเรดาร์ที่มีระบบ C Band (เดิม) ใช้ตรวจฝนกำลังปานกลางถึงกำลังแรง และระบบ X Band (ใหม่) ใช้ตรวจฝนกำลังอ่อนถึงปานกลาง ประสานการทำงานเข้าด้วยกัน

👉ล้างท่อให้สะอาดเพิ่มประสิทธิภาพ เส้นเลือดฝอยการระบายน้ำได้ดี

การล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เพื่อให้ระบบระบายน้ำที่เป็นเหมือนกับ ‘เส้นเลือดฝอย’ ของกรุงเทพฯ ที่มี ประสิทธิภาพในการระบายน้ำมากที่สุด โดย กทม. ตั้งเป้าล้างท่อระบายน้ำปีละ ประมาณ 3,000 กม. จากท่อทั้งหมด 6,800 กม.

👉ขุดลอกคลอง เปิดทางน้ำไหล

‘ระบบคลอง’เป็นอีกระบบที่สำคัญในการระบายน้ำออกจากพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะเป็นหนึ่งในตัวเชื่อมระหว่างท่อระบายน้ำ และแม่น้ำเจ้าพระยาโดยกกทม.จะขุดลอกคลองให้ได้ปีละ 150 กม. และเปิดทางน้ำไหล ให้ได้ปีละ 1,500 กม. จากความยาว คลองทั้งหมด 2,700 กม.

👉เตรียมเครื่องมือให้พร้อม อุปกรณ์ให้ครบ

✅ล้างทำความสะอาดอุโมงค์ระบายน้ำ 3 แห่ง

✅ล้างทำความสะอาดประตูระบายน้ำ 242 แห่ง

✅ล้างทำความสะอาดสถานีสูบน้ำ 188 แห่ง

👉เตรียมเครื่องสูบน้ำ รับมือน้ำท่วม

เตรียมความพร้อมและซ่อมบำรุง เครื่องสูบน้ำในสถานีสูบน้ำต่าง ๆ (ตามคลองสายหลัก) 934 เครื่อง ให้พร้อมใช้งานทันฤดูฝน

👉รางระบายน้ำรูปตัวโอ O-Gutter

ออกแบบรางระบายน้ำรูปแบบใหม่ แบบ O-Gutter เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้เร็วขึ้น ลดการอุดตัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5 - 14 ส.ค. 67

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 35 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือน 44 จังหวัดระวังฝนถล่ม-น้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศ

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 46 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน