กรมโยธาฯ สำรวจทำเนียบ เล็งเพิ่มความสูงรั้ว เสริมปลอดภัย-สง่างาม

12 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาลว่า ได้มีตัวแทนจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เข้าสำรวจความเป็นไปได้ตามข้อเสนอของฝ่ายความมั่นคง ที่จะปรับปรุงรั้วรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด โดยเพิ่มความสูงของรั้ว ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการปรับพื้นถนนโดยรอบทำเนียบฯหลายครั้ง ทำให้ความสูงของรั้วเดิมที่มีอยู่ประมาณ 2 เมตรครึ่งต่ำลง อีกทั้งถนนด้านนอกคือ ถนนพิษณุโลกและถนนราชดำเนิน มีการปรับพื้นผิวการจราจรให้สูงขึ้น ฝ่ายความมั่นคงจึงมีการหารือและเสนอไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงความสูงของรั้วเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับทั้งในเรื่องความมั่นคง ปลอดภัย และความสง่างามของทำเนียบฯโดยเบื้องต้นกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ศึกษาความสูงแบบรั้วขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำประเทศไทย ที่มีความสูงประมาณ 4 เมตร เพื่อใช้ในการปรับรั้วรอบทำเนียบฯ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นเพียงการศึกษาความเป็นไปได้เท่านั้น ทั้งหมดต้องคำนึงถึงสถาปัตยกรรมอาคารต่างๆภายในทำเนียบฯด้วย ซึ่งรั้วที่เตรียมจะปรับปรุงต้องไม่บดบังทัศนียภาพของตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้จะมีการนำเสนอแผนและแบบแปลน ให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทำเนียบฯก่อน หากผ่านความเห็นชอบแล้วขั้นตอนต่อไปจะต้องเสนอไปยังกรมศิลปากรเพื่อพิจารณาความเหมาะสม เนื่องจากทำเนียบฯขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เขตกรุงเทพมหานครรายงานข่าวจากทำเนียบฯเปิดเผยว่า การศึกษาแนวทางเพื่อปรับปรุงเพิ่มความสูงของรั้วรอบทำเนียบฯนั้น เป็นเพียงข้อเสนอหนึ่ง ที่ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการและหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ยืนยันว่ายังไม่มีแผนหรือความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น อีกทั้งปัจจุบันมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนที่สำคัญและเร่งด่วนก่อนด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่ายังไม่ทราบข่าวทำเนียบฯเตรียมเสริมรั้วสูงเพื่อสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนตัวคิดว่าหากมีการปรับปรุง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม คงไม่ได้ทำขึ้นเพื่อสกัดผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' ซึม! 'เศรษฐา' ไม่ได้ไปต่อ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้ไปนั่งฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรม ที่มีมติให้ นาย

'วิษณุ' รับพลาด! ช่วยกันดูหลายตาแล้ว แต่ 'เศรษฐา' ไม่รอด

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกฯ ถือว่าผิดคาดหรือไม่ ว่า แล้วสื่

เลขาฯเพื่อไทย เผยพรรคร่วมถกร่างกม.กาสิโน อยากให้ตกผลึกก่อนชง ครม.

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานว่า วันนี้จะมีการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายที่ยังค้างในสภา