กรมอุตุฯ เผยยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุ แต่มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

3 ส.ค.2567 - กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์โอกาสการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน (Tropical cyclone activity (Including genesis)) พยากรณ์ฝนราย 6 ชม.และพยากรณ์คลื่นลม จาก ECMWF init.2024080212: ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุใกล้บริเวณประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง หรือพายุดีเปรสชันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก คลื่นลมมีกำลังอ่อน ฝนยังมีแต่เล็กน้อยถึงปานกลาง ในช่วง 1-2 วันนี้ หลังจากนั้นอาจจะน้อยลง

3 - 5 ส.ค.67 ทั่วไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ปริมาณส่วนใหญ่เป็นเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีตกหนักบางแห่ง บริเวณด้านตะวันออกใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ ส่วนภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก กทม.ปริมณฑลและภาคใต้ มีฝนบางแห่ง ด้านรับมรสุม ปัจจัยที่ทำให้ยังมีฝนช่วงนี้มาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) จะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก มีกระแสลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ ในระดับกลางจากมหาสมุทรแปซิฟิกและซึกโลกใต้ พัดเข้ามาปกคลุม ฝนยังมีบางแห่ง ส่วนภาคใต้ยังมีฝนบางแห่ง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง
 
ช่วง 6-9 ส.ค.67 ทั่วไทยจะมีฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีตกบางแห่ง ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ฝนที่เคยตกหนักลดลงเหลือบางแห่ง ยังเน้นตกทางด้านรับมรสุม
 
ช่วง 10 - 12 ส.ค.67 ฝนจะเพิ่มขึ้น มรสุมเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ต้องเฝ้าระวังและติดตาม ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวอมก๋อย เดือดร้อนหนักฝนกระหน่ำดินโคลนถล่มปิดเส้นทางสัญจร

หลังฝนตกหนักหลายวันที่อำเภออมก๋อย ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เกิน 90 มม. ติดต่อกันต่อเนื่องเกิน 3 วัน ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางในพื้นที่ตำบลนาเกียน หมู่ที่ 13 บ้านสงิน, หมู่ที่ 18 บ้านห้วยลอก พื้นที่ตำบลแม่หลอง หมู่ที่ 1 บ้านแม่หลองใต้,

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือน 44 จังหวัดระวังฝนถล่ม-น้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศ

อุตุฯ เตือนภาคเหนือ อีสานและภาคตะวันออก ระวังฝนตกหนักน้ำท่วมใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 46 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน

ปภ.เชียงใหม่ เตือน 2 อำเภอ เฝ้าระวัง 24 ชม. เสี่ยงอันตรายน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เปิดไปว่าขณะนี้หลายพื้นที่ได้แจ้งเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากฝนตกหนักสะสมโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหลักที่อยู่ไกลที่ลาดเชิงเขาทางน้ำหลากลำห้วย ล่าสุดพบว่า ฝนยังตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสะสม