กองทัพเรือ 'ไทย-จีน' หารือฝึกร่วม BLUE STRIKE ไม่มีคุยเรือดำน้ำ ตอกย้ำสัมพันธ์สองชาติ

ผบ.ทร.ไทย นำ ผบ.ทร.จีน เข้าพบ ‘สุทิน’ ย้ำสัมพันธ์ ทร. 2 ชาติ การจัดหายุทโธปกรณ์ การฝึกร่วม ทร.ไทย-จีน BLUE STRIKE ไม่มีคุย ‘เรือดำน้ำ’ แต่ละฝ่ายทราบขั้นตอน ยังอยู่ในชั้น ครม. - บริษัท CSOC แก้ปัญหา ‘เครื่องยนต์’

3 ส.ค.2567 - กองทัพเรือ ออกเอกสารข่าว พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้นำพลเรือเอก Hu Zhongming ผู้บัญชาการทหารเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคำนับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหารือข้อราชการ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ในโอกาสที่ผู้บัญชาการทหารเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะ เดินทางเยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ กองทัพเรือ ระหว่างวันที่ 1 - 3 สิงหาคม 2567

จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือได้ให้การต้อนรับผู้บัญชาการทหารเรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน พร้อมจัดให้มีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ เพื่อเป็นเกียรติ ก่อนหารือข้อราชการร่วมกัน

อนึ่ง ราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นยาวนานในทุกระดับ โดยเฉพาะในระดับพระราชวงศ์และผู้นำประเทศ โดยได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนรวมทั้งการขยายความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ

ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือจีน ได้มีการกระชับความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นมาอย่างต่อเนื่องผ่านความร่วมมือและกิจกรรมด้านต่างๆ ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนการศึกษา และการฝึกของกำลังพลกองทัพเรือในทุกระดับ การเยี่ยมเยือนเมืองท่าของเรือรบ การศึกษา รวมทั้งการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนไทยของ ผบ.ทร.จีน สืบเนื่องจากที่ประชุม Western Pacific Naval Symposium (WPNS) ที่ ผบ.ทร.ไทย ได้เข้าร่วมประชุม Western Pacific Naval Symposium (WPNS) ครั้งที่ 19 ที่ เมืองชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 21 – 24 เมษายน 2567 และได้หารือทวิภาคีกับ ผบ.ทร.จีน จึงได้เชิญมาเยือนไทย

ทั้งนี้ ผบ.ทร.จีน ได้เดินทางเยือนรัสเซีย จากนั้นได้เดินทางเยือนไทย และเตรียมเดินทางเยือนสิงคโปร์เป็นประเทศต่อไป

สำหรับการหารือระหว่าง ผบ.ทร.จีน กับ ผบ.ทร.ไทย และ รมว.กลาโหม ไทย เป็นการพูดคุยในภาพรวมการฝึกร่วมไทย-จีน ในเหล่าทัพต่างๆ โดยเฉพาะการฝึก BLUE STRIKE ระหว่าง ทร.ไทย-จีน ที่จีนจะเป็นเจ้าภาพฝึกครั้งนี้ จะมีการฝึกเพิ่มเติมในส่วนใดบ้าง

อย่างไรก็ตามในการพูดคุยระหว่าง ผบ.ทร.จีน กับฝั่งไทยครั้งนี้ ไม่มีประเด็นเรื่องเรือดำน้ำ ซึ่งแต่ละฝ่ายทราบดีว่าอยู่ในขั้นตอนระหว่างรัฐบาลไทย (ครม.) กับบริษัท CSOC ในการดำเนินการต่อเรือและแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กดุง' ขอเวลาเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ สัญญาจะไม่ทำให้ผิดหวัง กองทัพเรือจะดีขึ้นเรื่อยๆ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงแนวทางการบริหารจัดงบประมาณให้ต่อเนื่องหากรัฐบาลอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสัญญาเรือดำน้ำและเดินหน้าโครงการต่อว่า หากเราได้โครงการเรือดำน้ำแล้ว ทร. ยังมีความจำเป็นต้องมีเรือผิวน้ำ

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

รัฐบาลยังไม่ส่งข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ให้​กฤษฎีกา​

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ข

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ