กกต. แจก 18 ใบส้ม ว่าที่นายกฯ-ส.อบต. พร้อมสั่งเลือกตั้งใหม่ คาด 23 ม.ค.นี้

12 ม.ค.2565 - มีรายงานว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้พิจารณาสำนวนไต่สวนการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลที่มีการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 28พ.ย.64 และพบว่ามีการกระทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมจึงมีมติให้ระงับสิทธิสมัคร(ใบส้ม)ของว่าที่นายกและว่าที่สมาชิกสภาอบต.จำนวน 18ราย ไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปีและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ประกอบด้วย1.นายวีรภาส ตันติปัญจพร ว่าที่นายกอบต.หัวทะเล อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ​2.นายประจวบ ทองกลิ่น ว่าที่นายกอบต.คลองทราย อ.นาทวีจ.สงขลา​ 3.นายปรีดาพจน์ โสโท ว่าที่นายกอบต.เชียงยืน อ.เชียงยืนจ.มหาสารคาม​ 4.นายชัยยศ วรรณา ว่าที่ส.อบต.ควนปริง เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองตรัง จ.ตรัง 5.นายวีระวัฒน์ สิทธิโชค ว่าที่ส.อบต.เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.ห้วยยอดจ.ตรัง​ 6 .นายสมจิตร สีทอง ว่าที่ส.อบต.ควนเมาเขตเลือกตั้งที่ 4 อ.รัษฎา จ.ตรัง 7 .นายนิรัณณ์ แอโส๊ะ ว่าที่ส.อบต.นาทอน เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล​8.นายเสกสรร สุขขะว่าที่ส.อบต.น้ำคำ เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

9. นายวีรชาติ พรหมทอง ว่าที่ส.อบต.หนองขาม เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี​ 10.นายสุรัตน์ พระนารี ว่าที่ส.อบต.ห้วยขุนรามเขตเลือกตั้งที่ 5 อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี 11.นายสิงห์ คีรีวะสุทธิ์ ว่าที่ส.อบต.กำแมดอ.กุดชุมจ.ยโสธร 12.นายแจ่ดา สุชาดาภรณ์ว่าที่ส.อบต.นาทราย เขตเลือกตั้งที่ 18 อ.ลี้ จ.ลำพูน 13นายธนกร แตงสวน ว่าที่ส.อบต.มหาโพธิ เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ 14.นายประสิทธิ์ สายตา ว่าที่ส.อบต.ลือ เขตเลือกตั้งที่ 6 อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ 15.นายอาหมาด องสารา ว่าที่ส.อบต.แหลมสน เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.ละงู จ.สตูล 16.นายพิเชษฐ์ พิกุลทอง ว่าที่ส.อบต.นาขา เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.หลังสวน จ.ชุมพร 17.นายเอกชัย ชิวค้า ว่าที่ส.อบต.ท่าตลาด เขตเลือกตั้งที่ 5 อ.สามพรานจ.นครปฐม​ 18.นายนพดล อินทนาม ว่าที่ส.อบต. หนองหมี เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.กุดชุมจ.ยโสธร

ทั้งนี้การให้ใบส้มดังกล่าวเป็นกรณีพบว่าบุคคลเหล่านี้มีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งซึ่งหลังกกต.ให้ใบส้มแล้วก็จะมีการยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิเลือกตั้งรวมทั้งให้ศาลสั่งให้มีการชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งต่อไป

ซึ่งขณะนี้กกต.ได้มีการออกประกาศกกต.เรื่องให้ย่นระยะเวลาหรืองดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่แล้วได้อยู่ระหว่างการดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งคาดว่าจะมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาอบต.ใหม่ทั้ง 18 แห่งในวันที่ 23 ม.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)