'มิสเตอร์เกษตร' จี้ 'ธรรมนัส-ภูมิธรรม' กำหนดแนวทางแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง

1 ส.ค.2567 - นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ขอสะท้อนปัญหาของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไปยังรัฐบาล โดยขอให้ความสำคัญและกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของโลกอันดับที่ 5 รองจากข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวจ้าว และมันฝรั่ง ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเป็นอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันทุกปี มีมูลค่าการส่งออกมากกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี แต่คิดว่า ชะตากรรมของเกษตรกรและอนาคตของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับมันสำปะหลังกำลังจะลำบากและมืดมนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการแพร่ระบาดของโลกใบด่างมันสำปะหลังในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีพื้นที่แพร่ระบาดเพิ่มขึ้น แต่แนวทางการแก้ไขปัญหายังไม่มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม กรมวิชาการการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตร ทำได้เพียงแจ้งให้เกษตรกรต้องทำลายต้นมันสำปะหลังในแปลงที่พบเจอ โดยไม่ได้ชดเชยอะไร ทำให้เกษตรกรไม่แจ้งและไม่ทำลาย

นายสัมฤทธิ์ กล่าวว่า ยกตัวอย่างที่ จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังในปีนี้ประมาณ 8 แสนไร่ แต่มีข้อมูลการพบเจอโรคใบด่างมันสำปะหลังเพียงไม่กี่ไร่ ซึ่งจากการลงพื้นที่ ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เทพสถิต อ.หนองระเหว และอ.บำเหน็จณรงค์ พบว่า มีการแพร่ระบาดของโรคไม่น้อยกว่า 2-3 หมื่นไร่ แล้วเราจะแก้ปัญหากันอย่างไร ทั้งที่วันนี้มีคณะกรรมการนโยบายและบริหารมันสำปะหลัง และมีคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโรคใบด่างมันสำปะหลัง แต่วันนี้ยังไม่มีวี่แววการแก้ปัญหาได้เลย ตนจึงขอให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้ร่วมกัน คุยกัน เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังให้ชัดเจนและเร่งด่วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' โวมาถูกทางแล้วแก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เตรียมถก 'เชฟชุมพล' เสิร์ฟรัฐมนตรี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าสังเกตการณ์ ขั้นตอนการรับซื้อปลาหมอคางดำ ที่จุดรับซื้อปลาหมอคาง

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก