นายกฯ ตรวจศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. เล็งลงพื้นที่ชุมชนเปราะบาง ยันไปตรวจสอบไม่ใช่จับผิด

นายกฯ ตรวจศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม ให้กำลังใจ จนท. พร้อมประสานส่วนกลางร่วมมือแก้ปัญหาน้ำท่วมเต็มที่ เน้นย้ำเตรียมพร้อมดูแลพื้นที่เปราะบาง ยันไม่ได้มาจับผิด

1 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ เขตดินแดง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและรับมือน้ำท่วม โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จริงๆแล้ววันนี้มาให้กำลังใจ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และหน้าฝนปีนี้มาเร็ว ทุกคนก็ทำงานได้เป็นอย่างดีไม่เป็นปัญหามากกับพี่น้องประชาชน แต่เนื่องจากว่าปีนี้ปรากฏการณ์ลานีญาทำให้มีฝนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคอีสาน มีปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่กรุงเทพมหานครในช่วงเดือนส.ค.ไปจนถึงเดือน พ.ย.ช่วงลอยกระทง รัฐบาลและกรุงเทพมหานคร จึงต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์น้ำที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และพื้นที่ทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงกรุงเทพมหานคร เตรียมการเฝ้าระวัง และการประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง พร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเหตุการณ์เฉพาะหน้าในเรื่องปัญหาน้ำท่วมและการระบายน้ำ รวมถึงการเตรียมพื้นที่แก้มลิง เพื่อรองรับน้ำรอการระบาย และเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนด้วย รวมถึงการควบคุมปริมาณน้ำในคลองต่างๆต้องให้เกิดความเหมาะสม หากฝนตกน้ำทะเลหนุนก็ถือเป็นเรื่องใหญ่

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า การขุดลอกระบายน้ำปัจจุบันได้กำชับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเขายินดีที่จะช่วยอยู่แล้ว ขณะเดียวกันฝ่ายความมั่นคง ก็ช่วยในเรื่องของการขุดลอกคลอง การกำจัดขยะ วัชพืชตามท่อระบายจุดต่างๆ ทั้งนี้ ขอให้ทางกรุงเทพมหานครร่วมงานกับฝ่ายปกครอง กรมชลประทานและกรมทรัพยากรน้ำ ในการจัดการทุกมิติอย่างเต็มที่ และขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ เพราะงานนี้ไม่ใช่งานง่าย ประกอบกับปีนี้น้ำเยอะ จึงขอฝากด้วยแล้วกัน

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่ กทม.มีทั้งหมด 4 สาย ประกอบด้วย น้ำเหนือ น้ำฝน น้ำทะเลหนุน และน้ำตามทุ่ง หากมาพร้อมกันก็จะเป็นปัญหา เหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2554 ส่วนการป้องกันจะมี 2 แนวทาง คือ เส้นเลือดใหญ่และเส้นเลือดฝอย ที่จะช่วยเรื่องของการระบายน้ำ โดยเส้นเลือดใหญ่ คือ แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนเส้นเลือดฝอยจะเป็นการระบายน้ำตามคูคลองสายย่อยต่างๆ ที่จะต้องขุดลอกคูคลองรอรับการระบาย

ทั้งนี้ นายกฯ ได้สอบถามว่า พื้นที่สุ่มเสี่ยงที่น้ำท่วมมีเยอะในพื้นที่กทม. แต่มีบางพื้นที่ที่เป็นชุมชนแออัดและเปราะบาง ประชาชนเดือดร้อนแน่ๆ ถึงแม้ฝนไม่ได้ตกมาเยอะ แต่เรารู้แน่ว่าพื้นที่ตรงนี้มีปัญหา เช่น ชุมชนบ่อนไก่ ที่เกิดปัญหาเป็นประจำ และเราเคยลงพื้นที่มาแล้ว ตรงนี้จะยืนยันได้หรือไม่ว่าจะมีการจัดการแบบโปรแอคทีฟ

โดยผู้ว่าฯกทม. ตอบว่า นายกฯ สั่งการแล้วให้ดูแลพื้นที่ชุมชนเปราะบางเป็นอันดับแรกของการแก้ไขปัญหาพื้นที่น้ำท่วมในกรุงเทพฯ และตนได้สั่งการในทุกเขต รวมถึงได้ลงพื้นที่ชุมชนเปราะบางแล้ว และได้มีการนำเครื่องสูบน้ำไปไว้ในพื้นที่ชุมชนเปราะบางด้วย

จากนั้น นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมีโอกาสตนจะร่วมลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วย และที่ถามไม่ใช่เป็นการจับผิด แต่เพื่อเป็นการไปช่วยกันทำงาน

ต่อมานายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการโครงการตามแนวพระราชดำริด้านการป้องกันและแก้ไขน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร และเยี่ยมชมการทำงานของศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร โดยนายกฯได้สอบถามการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่มีการปฎิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถสื่อสารได้ทั้งทางวิทยุและโทรศัพท์ พร้อมทั้งสอบถามแนวเขื่อนกันน้ำในพื้นที่ปทุมธานี ที่ยังไม่มี โดยได้เรียกทีมงานมาเก็บข้อมูลเพื่อหาทางแก้ปัญหา

จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาให้กำลังใจและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กทม. ถึงการดำเนินการรองรับพื้นที่เปราะบางและมาตรการดูแลประชาชนในสถานการณ์น้ำท่วม ในเรื่องเขื่อนที่ปทุมธานีที่ยังไม่มีการสร้าง ได้สั่งให้ทีมงานไปดูว่าเอางบตรงไหนมาทำได้บ้างอย่างรวดเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันชัย' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' คือนายกฯคนต่อไป แต่ต้องรอทำผลงานให้พร้อมก่อน

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสว. แสดงความเห็นต่อกรณีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งที่หลายฝ่ายมองว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ

ปภ.เชียงใหม่ เตือน 2 อำเภอ เฝ้าระวัง 24 ชม. เสี่ยงอันตรายน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เปิดไปว่าขณะนี้หลายพื้นที่ได้แจ้งเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากฝนตกหนักสะสมโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหลักที่อยู่ไกลที่ลาดเชิงเขาทางน้ำหลากลำห้วย ล่าสุดพบว่า ฝนยังตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสะสม

ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

14 ส.ค.ชี้ชะตา 'ลุงป้อม-พปชร.' ลุ้นสุดท้ายคดี 'เศรษฐา'

ภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะนี้เหมือนจะมี 2 ชุดความคิด ชุดความคิดแรกคือ พรรคจะควรจะอยู่นิ่งๆ ทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ดี เพื่อรักษาสถานภาพที่มีอยู่

สส.เพื่อไทย ซัดคนพูดถึงนายกฯสำรอง สมองผิดปกติ จินตนาการเลวร้าย

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรี นายกฯได้หารือกฤฎีกา และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว การแต่งตั้งเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์

เศรษฐาเกาะ“มีชัย”หวังชนะคดี เปิดข้อต่อสู้32หน้าขอศาลอยู่ยาว

เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีกลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี นายกฯ นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดส่ง เอกสารคำแถลงปิดคดี ในคดีดังกล่าวถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว