'เกณิกา' เผย กษ.เร่งประสาน พณ.ทำการตลาดลำไย

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรฯ เร่งประสานพาณิชย์ ดำเนินการด้านการตลาดสินค้าลำไยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรตามนโยบายรัฐบาล

01 ส.ค.2567 - น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทีประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ลำไย พ.ศ....และได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาถึงปัญหาดังกล่าวให้กับเกษตรกรผู้ปลูกลำไยนั้น ถือเป็นก้าวแรกที่ดี ที่จะยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรตามนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการผลผลิตลำไยคุณภาพ ที่มีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะขึ้นมาเพื่อเร่งแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการผลผลิตลำไยคุณภาพ ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขลำไยทั้งระบบ ได้แก่ 1.การตั้งคณะกรรมการหรือหน่วยงานภาครัฐกำหนดมาตรการทางกฎหมายในการรับซื้อลำไยสดช่อ 2.การรับซื้อลำไยแบบตะแกรงร่อนให้เป็นไปตามราคาที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศ และ 3 การติดป้ายราคารับซื้อลำไยสดและลำไยร่อนร่วง ซึ่งได้มีการมอบหมายคณะทำงานพัฒนาตลาดและการตลาดสินค้าและผลิตภัณฑ์ลำไย ประสานกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการกำกับติดตามและพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการด้านการตลาดสินค้าลำไยดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ กรณีการทำสัญญาซื้อ-ขาย ผลผลิตลำไยทั้งสวนหรือเป็นกิโลกรัม ต้องให้มีหน่วยงานหรือองค์กรกำกับดูแลในการทำนิติกรรมสัญญาซื้อ-ขาย ซึ่งสามารถทำได้โดยอ้างอิงระบบเกษตรพันธสัญญา มีสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการควบคุมดูแล ทั้งนี้ ระบบเกษตรพันธสัญญาจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และความเข้มแข็งทางธุรกิจของประเทศให้สามารถแข่งขันตลาดการค้าเสรีได้

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าลำไยในสถาบันเกษตรกร ฤดูกาลผลิต ปี 2567 และโครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้เพื่อยกระดับราคาของสถาบันเกษตรกร ปี 2567 รวมถึง Model การกระจายผลผลิตลำไยในฤดูกาล โดยกรมส่งเสริมการเกษตรและองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ร่วมกันเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าลำไย แนวทางการจำหน่ายผลผลิตผ่านแผนกธุรกิจของ อ.ต.ก. และการจำหน่ายสินค้าผ่าน Modern trade หรือช่องทางออนไลน์ต่อไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' ย้ำมหาดไทยพร้อมให้ ปชช.ย้านทะเบียนบ้านรับเงินหมื่น

'คารม' เผยมหาดไทยพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ประสงค์ย้ายทะเบียนให้ตรงกับที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อความสะดวกใช้จ่ายตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'ไทย-ออสเตรเลีย' ทำเอ็มโอยูร่วมมือ 8 สาขา

'รัดเกล้า' เผย ไทยและออสเตรเลียร่วมกันจัดทำ 8 รายละเอียดสาขาความร่วมมือ และวาระการดําเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-ออสเตรเลีย (เซก้า)

ข่าวดี! รับสมัครชายไทย 18-30 ปีฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น

'คารม' เผยข่าวดีกรมการจัดหางาน รับสมัครผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นผ่านองค์กร IM Japan ปี 2567 ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 1 – 31 ส.ค. ยื่นใบสมัครทางออนไลน์ฟรี !

'คารม' เตือน ปปง.ไม่เคยมีเพจให้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์

'คารม' ยืนยัน เพจแจ้งความออนไลน์ ชื่อ 'ศูนย์รับเรื่อง-ลงทะเบียนและตรวจสอบเพื่อรับเงินคืนจากคดีออนไลน์' ไม่ใช่ของ ปปง. ย้ำเตือน ปชช. อย่าหลงเชื่อข่าวปลอม