หวั่นถูกเบี้ยวเบี้ย 1 พันบาท ผู้สูงอายุเตรียมยกขบวนประท้วงหน้า พม.

31 ก.ค.2567 - น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการผลักดันเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาท ซึ่งศูนย์ประสานงานฯได้เรียกร้องให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในงบประมาณนี้ หลังจากที่คณะกรรมการซึ่งมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้ประชุมไปเมื่อวันที่ 31 เมษายนที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น

“แม้ว่าล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นประธานการประชุมแล้วบอกว่าทางพรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาท การเรียกร้องให้เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเพียง 1,000 บาทจึงเห็นควรอนุมัติ ตอนนั้นบอกว่าจะนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนมิถุนายน แต่นี่จะสิ้นเดือนกรกฎาคมแล้วยังไม่มีความคืบหน้าอะไร” น.ส.อรุณี กล่าว

นักสหภาพแรงงานหญิง ยังกล่าวอีกว่า การจะนำเรื่องเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาทเข้าที่ประชุมนั้นขึ้นอยู่กับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. แต่ที่ผ่านมาเหมือนไม่ได้ให้ความสำคัญ

“ตอนแรกเห็นเขาเป็นคนหนุ่มเลยคิดว่าคงจะกล้าพูดเพื่อผู้สูงอายุ แต่ทำไมมาเป็นแบบนี้ เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุทำแล้วจะได้ใจชาวบ้านและเป็นนโยบายที่ยั่งยืนกว่าเงินดิจิทัล 10,000 บาทด้วยซ้ำ พวกเราเลยตั้งใจว่า จะต้องมีการรวมตัวกลุ่มผู้สูงอายุไปชุมนุมกันอีกครั้งที่กระทรวง พม. คราวที่แล้วเรายังมีคำชมให้ปลัดกระทรวง พม.บ้าง แต่คราวนี้ถ้าไปคงไม่ชมแล้ว แต่คงวิพากษ์วิจารณ์กันให้หนัก” น.ส.อรุณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.

นายกฯ ผลักดันเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 ด้าน

นายกฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย