'เศรษฐา' หารือ 'โกเด็ก' แก้ปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน

นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตสหรัฐ ร่วมมือปราบปราม-แก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน สร้างความมั่นคงปลอดภัยประชาชาชน

31 ก.ค.2567 - ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย พร้อมด้วย นางสาว Roshni Nirody ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือด้านยาเสพติดและการบังคับใช้กฎหมาย (Bureau for International Narcotics and Law Enforcement Affairs: INL) และนาย Mark Snyder ผู้ช่วยพิเศษประจำสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration: DEA) เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงความร่วมมือเพื่อต่อต้านยาเสพติด

โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญภายหลังการหารือว่า
นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการเร่งรัดปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาลให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 90 วัน โดยเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ถือว่าครบ 60 วันของปฏิบัติการ สำหรับรัฐบาลไทย นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายให้ปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกันปราบปราม พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับหลายภาคส่วน และประสงค์แสวงหาความร่วมมือในการป้องกันปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนกับสหรัฐฯ เพิ่มเติม

นายชัย กล่าวว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาฯ ชื่นชมนายกรัฐมนตรีถึงบทบาทนำของไทยในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาค และยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของสหรัฐฯ และกระชับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดกับรัฐบาล ทั้งการสนับสนุนด้านงบประมาณ เครื่องมือในการตรวจจับและป้องกัน รวมถึงการอบรมบุคลากรไทยด้วย

นายชัย กล่าวอีกว่า ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและสหรัฐฯ พร้อมร่วมมืออย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) และสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration: DEA) หวังว่าทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างใกล้ชิดร่วมกันต่อไป ในโอกาสนี้ สหรัฐฯ ยืนยันสนับสนุนความร่วมมือกับไทย รวมทั้งอาจพิจารณาแสวงหาความร่วมมือกับหลากหลายหน่วยงาน รวมถึงกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' งง 'พปชร.' เดือดร้อนแทน 'รัฐบาล-นายกฯ' สงสัย เป็นลูกไล่หรือพรรคร่วมกันแน่

'สามารถ' งง ทำไม 'พปชร.' เดือดร้อนแทน 'รัฐบาล-นายกฯ' สงสัย เป็นลูกไล่ หรือพรรคร่วมกันแน่ ยัน วิจารณ์ในนามส่วนตัว ไม่ได้ทำพรรคเสียหาย ท้าหากทำไม่ได้ ก็เขียนในข้อบังคับกำกับไว้

'ศาลรัฐธรรมนูญ' กระชับพื้นที่วันตัดสิน 2 คดีใหญ่

ศาล รธน.ประกาศพื้นที่ควบคุมในระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล -​ คุณสมบัตินายกฯ วันที่ 7 และ 14 ส.ค. เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย อนุญาตเฉพาะคู่กรณีเข้ารับฟัง

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' สวนนายกฯ ต้องรับผิดชอบเสนอชื่อบุคคลที่ขาดคุณสมบัติ เป็นรมต.

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญคดีการแต่งตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า