สภากลาโหม เร่งดัน 'เออรี่รีไทร์ทหาร' ให้ตรงตามเป้า สนองนโยบายรัฐบาลลดกำลังพล

“สุทิน” กำชับ ทำ“โผทหาร”เลือกคนดี มีความรู้-ความสามารถ เหมาะกับตำแหน่ง เร่งยอด “เออรี่รีไทร์” เดดไลน์ 30 วันดึง “ทหารตบยุง” ร่วมโครงการ สนองนโยบายรัฐบาลลดกำลังพล จี้ใช้งบฯ ให้ทันกรอบเวลา

30 ก.ค.2567 - พลเรือตรี ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ที่มีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมี ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทหารสูงสุด ผบ.เหล่าทัพเข้าร่วมว่า รมว.กลาโหมได้กล่าวถึงการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลวาระ ตุลาคม พ.ศ. 2567 ให้ยึดถือการปฏิบัติตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล พ.ศ. 2551 เพื่อให้ได้คนดี มีความรู้ความสามารถ และมีความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งจะส่งผลให้การปฏิบัติงานของหน่วยมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทางราชการในภาพรวม

พร้อมให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ เพิ่มการประชาสัมพันธ์โครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม ปีงบประมาณ 2568 ถึง 2570 เพื่อสนับสนุนให้การปรับลดกำลังพลในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ผู้ทรงคุณวุฒิ นายทหารปฏิบัติการ และประจำหน่วย เป็นไปตามแผนการบริหารจัดการกำลังพลของกระทรวงกลาโหมโดยเร็ว อันจะช่วยให้กระทรวงกลาโหมมีโครงสร้างและอัตราขนาดที่เหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายและเจตนารมณ์ของรัฐบาล

ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยรายงานผลการดำเนินโครงการฯ รวมถึงปัญหาข้อขัดข้องให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (กรมเสมียนตรา) ทราบภายใน 30 วัน หลังจากวันที่มีคำสั่งให้ข้าราชการทหารออกจากราชการของแต่ละปี และสรุปผลการดำเนินการให้ทราบ ต่อไป

สำหรับการดำเนินการด้านงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ขณะนี้เข้าสู่ห้วงไตรมาสที่4 (ก.ค.-ก.ย.67) โดยเหลือเวลาในการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อีกประมาณ 2 เดือน ซึ่งผลการใช้จ่ายงบประมาณนั้นยังต่ำกว่าเป้าหมาย จึงให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน ให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงาน กรอบระยะเวลา และค่าเป้าหมายตามที่รัฐบาลกำหนด เพื่อให้สามารถก่อหนี้ผูกพันงบประมาณได้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีงบประมาณ สำหรับรายการเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีงบประมาณ พุทธศักราช 2566 นั้น ให้เร่งรัดการเบิกจ่ายให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2567 เพื่อมิให้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรต้องถูกพับตกไป

กรณีมีโครงการ งานที่ประสบปัญหาในการดำเนินงาน และคาดว่าจะไม่สามารถผูกพันงบประมาณได้ทัน ให้พิจารณาดำเนินการตามระเบียบและวิธีการที่เกี่ยวข้อง อันจะช่วยให้การใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงกลาโหมเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ จะต้องยึดถือกฎ ระเบียบ คำสั่ง และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ตลอดจนดำเนินการในทุกขั้นตอนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้อง โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ไม่ห่วงสถานการณ์เดือนสิงหา ชี้คนไทยมีบทเรียนในอดีต

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ช่วงเดือน ส.ค.นี้ ที่จะมี 3 ประเด็นใหญ่ อาทิ 1.คดียุบพรรคก้าวไกล 2.ศาล รธน.วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต

'บิ๊กต่อ' เปิดสเปก 'ผบ.ทบ.' คนใหม่ 'เกรียงไกร' แนะรุ่นน้องในกองทัพ

'บิ๊กต่อ' เปิดสเปก ผบ.ทบ. คนใหม่ เป็นทีมเดียวกัน สานต่องานได้ เผยจัดโผยังไม่เสร็จ ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ให้แนวคิดน้องในกองทัพ ใครขึ้นมาต้องให้เกียรติกัน

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570