นายกฯ ตื่นแก้น้ำท่วม สั่ง 'ทหาร' ช่วยเหลือดูแลประชาชน จะให้ดีต้องหาทางป้องกันไว้ด้วย

นายกฯ ห่วงสถานการณ์น้ำ สั่ง ก.เกษตรฯดูแล เตรียมประชุมรับมือ 5 ส.ค. ที่กรมชลประทาน ด้าน"ธรรมนัส" ยันภาคเหนือ คุมได้ ด้านภาคตะวันออกยังเอาอยู่ แม้อ่างเก็บน้ำ 4 แห่งล้น

30 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 11.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปัญหาน้ำท่วม จึงสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานความมั่นคงบูรณาการการทำงานในการจัดการปัญหาน้ำทั้งระบบ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ภาคตะวันออกไปตรวจสถานการณ์น้ำ โดยรายงานว่ายังสามารถควบคุมได้อยู่ แต่ในพื้นที่ภาคอีสานน่าจะมีปัญหาหนัก ร.อ.ธรรมนัส จึงต้องลงไปตรวจ และอยากให้เตรียมความพร้อมรับมือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก โดยในวันที่ 5 ส.ค. ตนจะเดินทางไปประชุมบูรณาการแผนการจัดการเรื่องน้ำ ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว ที่กรมชลประทาน เพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่

"นอกจากนี้ยังสั่งการให้กระทรวงกลาโหมทำงานร่วมกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดว่า ให้ทหารมาช่วยเหลือดูแลหากเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องไปดูในพื้นที่ ที่ท่วมแล้วท่วมอีก เพื่อให้ป้องกันได้ดีกว่ามาหาทางแก้ไขกันภายหลัง"นายเศรษฐา กล่าว

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส แถลงว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ที่ไหลสู่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในปริมาณที่เราสามารถควบคุมได้ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่รับน้ำจากทุกสาขามีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว แต่เรามีการบริหารจัดการและเฝ้าระวัง น้ำในลำน้ำสาขา เพื่อไม่ให้มีปัญหากระทบต่อประชาชน ทั้งภาคเกษตร หรือบ้านเรือนประชาชน ส่วนภาคตะวันออกเนื่องจากมีปริมาณฝนตกหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยในจังหวัดตราด อ.เมือง และ อ.เขาสมิง ซึ่งจากที่ตนลงพื้นที่จ.ตราด จ.จันทบุรี และสั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้องควบคุมสถานการณ์น้ำ หากไม่มีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่มเติมเราก็ยังมีความมั่นใจว่าน้ำในภาคตะวันออกยังสามารถควบคุมได้ ซึ่งอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 7 แห่ง ณ เวลานี้ 4 แห่งได้ล้น แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้ อีก 3 แห่งยังต้องมีปริมาณน้ำเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งต่อไป ขณะที่ จ.จันทรบุรี สถานการณ์น้ำยังสามารถควบคุมได้ ขณะที่ภาคใต้ยังไม่ถึงเวลาที่ฝนตกหนัก คาดว่าอีก 2 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบ 7 มาตรการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ เน้นกำจัด ศึกษาวิจัย ฟื้นฟูระบบนิเวศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมครม.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานมาตรการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ โดยมีการตั้งคณะทำงานมาแก้ไขปัญหา