'ดุสิตโพล' เผยคนไทยยอมรับยาเสพติดอยู่ใกล้ตัว เหตุ 'ซื้อง่าย-ขายคล่อง'

ยาเสพติดกับสังคมไทย

28 ก.ค. 2567 – สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ยาเสพติดกับสังคมไทย” ระหว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,128 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม พบว่า กลุ่มตัวอย่างเคยพบเห็นคนใกล้ตัวใช้หรือซื้อยาเสพติด ร้อยละ 47.70 โดยมองว่าสาเหตุที่คนหันไปพึ่งยาเสพติดเพราะซื้อขาย ได้ง่ายขึ้น ร้อยละ 82.54 ด้านการจัดการปัญหายาเสพติดในประเทศไทยปัจจุบันก็ยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 88.21 สาเหตุที่ยาเสพติดปราบปรามไม่หมดสิ้นเพราะยาเสพติดราคาถูกและหาได้ง่าย ร้อยละ 79.40 ส่วนการที่ให้กัญชาและกัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดน่าจะส่งผลให้เศรษฐไทยดีขึ้น ร้อยละ 36.10 ใกล้เคียงกับเศรษฐกิจแย่ลง ร้อยละ 34.74 และภาพลักษณ์รัฐบาลน่าจะดีขึ้น ร้อยละ 45.12 ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดด้วยการเพิ่มบทลงโทษและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ร้อยละ 81.14 โดยคาดหวังว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะปราบปรามยาเสพติดได้ ร้อยละ 56.91

นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล กล่าวว่า จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าปัญหายาเสพติดไม่ได้อยู่ในมุมมืดของสังคมอีกต่อไป โดยมีกลุ่มตัวอย่างกว่า 47% ที่เคยพบเห็นผู้ใช้และซื้อยาเสพติด เนื่องจากยาเสพติด “ซื้อง่าย-ขายคล่อง-ล่องหน” กล่าวคือ ยาเสพติดราคาถูก หาซื้อได้ง่าย และผู้ขายก็ล่องหนไปในเงามืด การปราบปรามไม่ทั่วถึง ประชาชนจึงมองว่าการแก้ปัญหายาเสพติดยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้น เมื่อกัญชาและกัญชงจะกลับสถานะเป็นยาเสพติด บางส่วนจึงรู้สึกว่าน่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลดีขึ้น การปราบปรามปัญหายาเสพติดจึงเป็นความท้าทายของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นจากประชาชน

นายอานุภาพ รักษ์สุวรรณ อาจารย์ สาขาวิชากฎหมายมหาชนและการบริหารงานยุติธรรม โรงเรียนกฎหมายและการเมือง ระบุว่า ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่ายาเสพติดยังเป็นปัญหาทั่วไปในสังคมไทย เมื่อยาเสพติดหาซื้อได้ง่าย คนก็สามารถเข้าถึงยาเสพติดได้ง่าย ส่งผลให้มีคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากขึ้น ปัญหายาเสพติดมีความซับซ้อนทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้มาตรการต่าง ๆ ทั้งการป้องกันยาเสพติด ในประชากรกลุ่มต่าง ๆ เช่น เด็ก เยาวชน และผู้ใช้แรงงาน รวมถึงการป้องกันยาเสพติดในชุมชน การปราบปราม การบังคับใช้กฎหมาย และการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าประชาชนถึงร้อยละ 88.21 มองว่าการจัดการปัญหายาเสพติดของรัฐบาลไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมคือ การยกระดับการดำเนินงานทั้งด้านการป้องกันยาเสพติด การปราบปรามเครือข่ายยาเสพติด การบังคับใช้กฎหมาย และการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดอย่างจริงจัง ที่สำคัญคือหน่วยงานต่าง ๆ ต้องให้ความสำคัญกับการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดุสิตโพล เปิดผลสำรวจล่าสุดชี้ 'แพทองธาร' เหมาะนั่งเก้าอี้นายกฯ

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี “นายกรัฐมนตรี คนใหม่” ในสายตาประชาชน

'ดุสิตโพล' ชี้ประชาชนอยากได้นายกฯ เข้าถึงประชาชน - ความคิดทันสมัย

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณี “ประชาชนคิดอย่างไรกับศึกเลือกตั้ง 2566” โดยสำรวจเฉพาะผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,031 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2566

'ดุสิตโพล' ชี้เยาวชนไทยรุ่นใหม่ กล้าคิด กล้าแสดงออก แต่ห่วงใช้สื่อไม่เหมาะสม

ปัจจุบันมีปัญหาสังคมที่เด็กและเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องมากขึ้น ทั้งเป็นผู้ก่อเหตุและผู้ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย ความรุนแรงทางเพศ การบูลลี่จนถึงแก่ชีวิต หรือเป็นเหยื่อคดีทางการเมือง

จ๊าก! สวนดุสิตโพล เผย 'สรยุทธ' ผู้ทรงอิทธิพลของไทยแห่งปี 2565

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน กรณี “ที่สุดแห่งปี” โดยครอบคลุมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ

ดุสิตโพล ชี้คนไทยมอง 'นักการเมือง' เทียบ 5 ปีก่อนหน้า ยังเหมือนเดิม-แย่ลง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,157 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 11-14 ธันวาคม 2565

ดุสิตโพลแนะภาครัฐต่อยอดส่งเสริม Soft Power อาหารไทย สู่สายตาชาวโลกต่อเนื่อง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,044 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 19-24 พฤศจิกายน 2565 พบว่า เอกลักษณ์ของอาหารไทย