กรมอุตุฯ แจงแล้ว! เหตุบุรีรัมย์แผ่นดินไหว 5 ครั้ง

26 ก.ค. 2567 – กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกประกาศ เรื่อง ชี้แจงสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยมีใจความว่า

ตามที่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางบริเวณ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ทำให้ประชาชนมีความสนใจในเหตุการณ์เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนและมีการนำเสนอข่าวผ่านช่องทางต่าง ๆ อาจทำให้ ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและสับสนในข่าวสารที่เผยแพร่นั้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเรียนชี้แจง สถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ พบว่ามีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน จำนวน 5 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 มีขนาด 2.9 วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 มีขนาด 1.8 วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 มีขนาด 3.0 และ 1.9 วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 มีขนาด 1.7 ตามลำดับ ซึ่งเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่ส่งผลต่อสิ่งปลูกสร้างและประชาชนแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ไม่ได้อยู่บนรอยเลื่อนและเพิ่งเกิดขึ้นยังมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้

ปัจจุบันกรมอุตุนิยมวิทยา เร่งจัดส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวเพื่อติดตั้ง ณ จุดใกล้เคียงที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามและเฝ้าระวังตลอดจนจัดเก็บข้อมูลให้มีเพียงพอต่อการศึกษาถึงสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวและจะอัพเดทสถานการณ์เป็นระยะต่อไป

หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวสามารถติดต่อข่าวสารผ่านกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือช่องทาง อื่น ๆ ดังต่อไปนี้ 1.เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.earthquake.tmd.go.th และ http://www.tmd.go.th 2.Facebook และ แพลตฟอร์ม X ของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว : EarthquakeTmd.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด พายุ 'แคมี' อ่อนกำลังลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและด้านตะวันตกของภาคกลาง

ปภ. ชี้เป็นกรณีศึกษา แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ 2 ครั้งในรอบ 3 วัน อยู่นอกเขตรอยเลื่อน

จังหวัดบุรีรัมย์เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญ กรมอุตุฯ และกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบพื้นที่การเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง เป็นปรากฏการณ์ที่ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน เพราะบุรีรัมย์อยู่นอกเขตรอยเลื่อนไม่น่าจะเกิดแผ่นดินไหวได้

กรมอุตุฯ เตือน 30 จังหวัดเจอฝนตกหนัก 60% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

ตร.ค้นบ้านมือยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ผงะ!อาวุธปืน เครื่องกระสุนอื้อ

พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.ประโคนชัย พ.ต.ท.นิวัฒน์ อาทวัง รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.นพรัตน์ ลัคษร สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.อลงกรณ์ ประจงเศรษฐ์ รอง สวป.ฯ, ร.ต.อ.วัฒนา ปัตตาเขสูง รอง สว.สส.ฯ,