สายเขียวมึน! ศุภชัย-ภูมิใจไทย ยืนกราน โต้ ป.ป.ส. 'ปลูกกัญชา' ไม่ผิดกฎหมาย

11 ม.ค.2565 - ที่ห้องแถลงข่าว อาคารรัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่ากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.)ระบุ การปลูกกัญชาเองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5 นั้น อ้างไปถึงพรบ.ให้ใช้ประมวลยาเสพติดให้โทษ มาตรา 8 ว่า หากกฎหมายที่ประกาศ แต่ยังไม่ถูกยกเลิกไปถือว่ายังใช้ได้อยู่ แต่ท่านไม่ได้บอกด้วยคือการตีความในหลักกฎหมายต้องไม่เป็นการขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายในปัจจุบัน ซึ่งคือประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564

ในมาตรา 29 ที่บอกว่ายาเสพติดมีอะไรบ้าง เดิมมีกัญชารวมอยู่ด้วย แต่ในกฎหมายฉบับดังกล่าว ไม่ได้บอกว่า กัญชาเป็นยาเสพติด และไม่มีถ้อยคำใดที่บอกว่า หากปลูกกัญชาแล้วมีความผิด ถ้าเรามองหลักกฎหมายเดียวกัน ไม่ควรทำอะไรที่เป็นอุปสรรค พรรคภูมิใจไทยพูดเสมอ อยากให้ลดอำนาจรัฐเพื่อปากท้องประชาชน เราควรมาช่วยกันทำเรื่องนี้ให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ ทางด้านเศรษฐกิจ

"ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหากับปปส. แต่ถ้ายังมีการเดินหน้าจับคนที่ปลูกกัญชากันคนละ 1-2 ต้น คนที่ถูกจับล้วนเป็นคนจน ที่ปลูกก็เพื่อทางการแพทย์ เพื่อการรักษาเท่านั้น แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ยังเดินหน้าไปจับ เราก็พร้อมเป็นทนายความให้กับผู้ที่ถูกจับ ท่านไม่มีสิทธิไปจับ ขอให้ตีความทางกฎหมายโดยเคร่งครัด ตามเจตนารมณ์กฎหมาย ขอฝากไปยังหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้หารือกันว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร วอนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ขอให้ช่วยสนับสนุนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นคืนกลับมาโดยเร็ว"นายศุภชัย กล่าว

อ่านข่าวประกอบ เอ๊ะยังไง! ป.ป.ส. ยัน 'ปลูกกัญชา' โดยไม่ได้รับอนุญาต ผิดกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา