ทบ. ส่งทหารช่างสร้างสะพาน ระดมกำลังช่วยประชาชน เหตุอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก

18 ก.ค.2567 - ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมากไหลลงอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ในพื้นที่ บ.บ่อหลุม ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จนทำให้ทำนบกั้นน้ำเกิดความเสียหาย ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ ต.โนนราษี, ต.ดอนงัว, ต.บัวมาศ, ต.กำพี้ และ ต.หนองม่วง อ.บรบือ ต่อเนื่องไปยัง อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม อีกทั้งยังทำให้เส้นทางคมนาคมถูกน้ำท่วม จนเกิดความชำรุดเสียหายหลายสาย

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้รับทราบสถานการณ์และห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยมอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก อำนวยการและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยทหารในพื้นที่ พร้อมร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อ.บรบือ และ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

โดย กองพันเสนารักษ์ที่ 6ได้จัดรถยนต์บรรทุกทหาร เข้าช่วยเหลือในการรับ - ส่งประชาชนที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ บ.ปลาบู่ ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม, กองพันทหารช่างที่ 6เข้าดำเนินการติดตั้งสะพานเครื่องหนุนมั่นอลูมิเนียมแบบ M4 ในเส้นทางที่ถูกตัดขาดบริเวณ บ.ดงมัน ต.หนองม่วง อ.บรบือ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในการสัญจร, กองพันทหารสื่อสารที่ 6และกองพันทหารม้าที่ 21เข้าช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และสูบน้ำออกจากพื้นที่บ้านเรือน รวมทั้งมณฑลทหารบกที่ ๒๖ ได้จัดชุดทหารเสนารักษ์ลงพื้นที่มอบน้ำดื่ม และยารักษาโรค เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัย

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมได้เริ่มคลี่คลายลงในบางพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเตรียมการให้การสนับสนุนส่วนราชการต่างๆ ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูพื้นที่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 เปิดพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักน้ำท่วม ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ฉบับที่ 13 (มีผลกระทบวันที่ 19 กรกฎาคม 2567)

เตือน 'ลานีญา' เริ่ม ก.ย. ฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ระวังน้ำท่วม ปลายปีหนักแน่

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

เตือนฝนตกหนักต่อเนื่อง จากอิทธิพลร่องมรสุมและมรสุมพัดปกคลุม ยังไม่มีสัญญาณพายุ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ในระยะ 1-2 วันนี้ บริเวณประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 15-18 ก.ค. อากาศแปรปรวนฝนตกหนักขึ้น รับมือเป็นพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯประกาศ ฉ.6 ทั่วไทยมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย