'เกณิกา' ตีปี๊บฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดคืนสังคมกว่า 5 หมื่นราย

'เกณิกา' เผยข้อมูลติดตามผู้ป่วยบำบัดยาเสพติด ไม่เสพซ้ำกว่า 5 หมื่นคน ตามนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 'ปราบปราม รักษา ฟื้นฟู ดูแล' ให้โอกาสผู้เสพคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

17 ก.ค.2567 - น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเร่งด่วนปราบปราม รักษา ฟื้นฟู ดูแล โดยเฉพาะการแยกผู้เสพออกมารับการบำบัด รักษา และส่งคืนชุมชนเมื่อมีความพร้อม ผ่านกระบวนการให้แน่ใจว่าจะไม่กลับไปเสพยาอีก ดังนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข จึงได้มีประกาศนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2567-2568 เกี่ยวกับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า จากผลการดำเนินงานการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ข้อมูล ณ วันที่ 14 ก.ค. 67 จำนวนผู้เข้ารับการคัดกรองสะสม รวม 128,340 ราย ซึ่งจากแนวโน้ม พบว่า มีจำนวนมากขึ้นประมาณร้อยละ 60 ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.67 เป็นต้นมา ในส่วนของจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดสะสมมี 123,038 ราย จำแนกตามกลุ่มสีได้เป็น กลุ่มสีเขียว คือ ผู้ป่วยยาเสพติดที่ไม่มีอาการทางจิตเวชร่วมด้วย ร้อยละ 79 กลุ่มสีเหลือง คือ ผู้ป่วยยาเสพติดที่มีอาการทางจิตเวชร่วม ด้วย แต่อยู่ในระยะอาการสงบ ร้อยละ 3 กลุ่มสีส้ม คือ ผู้ป่วยยาเสพติดที่มีอาการทางจิตเวชร่วมด้วย อยู่ในระยะอาการกำเริบ ร้อยละ 5 และกลุ่มสีแดง ผู้ป่วยยาเสพติดที่มีอาการทางจิตเวชร่วมด้วยและกำลังแสดงอาการอาละวาด คลุ้มคลั่ง ร้อยละ 13

“ผลการติดตามเมื่อพ้นระยะบำบัด ได้รับการติดตามครบตามเกณฑ์ภายใน 1 ปี จำนวน 79,210 คน จากทั้งหมด 141,008 คน คิดเป็นร้อยละ 56 และมีผลงาน คืนคนดีสู่สังคม คือผู้ที่ได้รับการติดตามครบและไม่กลับไปเสพซ้ำ จำนวน 55,649 คน ซึ่งกลไกการขับเคลื่อนด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด มีโครงสร้างตั้งแต่ คณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ผ่านคณะอนุกรรมการระบบ บำบัด ฟื้นฟู และติดตามผู้ติดยาเสพติด ซึ่งจะทำงานระดับจังหวัดด้วยคณะทำงานบูรณาการ คัดกรอง บำบัดรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ และฟื้นฟูสภาพทางสังคมระดับจังหวัด และยังไปถึงระดับอำเภอ“น.ส.เกณิกา กล่าว

น.ส.เกณิกา กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องที่นายกฯ เร่งสั่งการให้ทุกภาคส่วนเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามอย่างเด็ดขาด โดยตั้งเป้าให้ปัญหายาเสพติดลดลงให้ได้ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ การบำบัดผู้เสพและฝึกอาชีพก่อนคืนสังคม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข อยู่หนึ่งในการทำงานบูรณาการร่วมกันให้เห็นผลภายใน 90 วัน เพื่ออนาคตของผู้ติดยาเสพติด จะได้คืนกลับสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบองค์ประกอบ! เรืองไกรร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองตีตกดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ขอผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองวินิจฉัยล้มดิจิทัลวอลเล็ต เหตุเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคขัดรัฐธรรมนูญ

'เศรษฐา' ฟันธง 6 ศพเวียดนามไม่เกี่ยวกับการก่อการร้าย!

นายกฯ ยันเหตุเวียดนามตาย 6 ศพ ไม่เกี่ยวก่อการร้ายหรือหละหลวมความปลอดภัย บอกรอตำรวจแถลงชัดเจน ขออย่าจับจุกเล็กๆไปต่อกันเอง หวั่นทำให้สับสน

รัฐบาลต่อยอดยุค'ลุงตู่'สั่งเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ซาอุฯ

นายกฯ ติดตามการทำงาน และสั่งการเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ หลังการจัดงานประชุมภาคธุรกิจ Thai-Saudi Investment Forum จับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 100 คู่ พร้อมเปิดสำนักงาน BOI ณ กรุงริยาด

'คารม' แจงยิบยัน 'กยศ.' คิดดอกเบี้ยอัตรา 1%

'คารม' ย้ำ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาคิดดอกเบี้ยอัตรา 1% ตั้งแต่เริ่มกู้จนชำระเสร็จสิ้น ไม่มีการคิดดอกเบี้ยซ้อนดอกเบี้ย ขอให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ตามจำนวนที่แจ้งในหน้าแอปพลิเคชัน กยศ.Connect