​‘ธรรมนัส’ ยกปลาหมอคางดำเป็นสัตว์อันตรายวาระแห่งชาติ สั่งศึกษาโครโมโซม ผสมพันธุ์แล้วเป็นหมัน

16 ก.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของปลาหมอคางดำ ว่า ตั้งแต่ตนมารับตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็รับทราบปัญหามาโดยตลอด และได้สั่งการให้จัดการ ซึ่งเมื่อสมัยก่อนเรียกปลาหมอสีคางดำ แต่สมัยนี้ไม่มีสีแล้ว ถือเป็นสายพันธุ์พิเศษที่ขยายพันธุ์ได้ไว และกินทุกอย่างที่เป็นสัตว์น้ำ ถือว่าเป็นสัตว์อันตรายและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องนำมาเป็นวาระแห่งชาติ ทั้งนี้การปฏิบัติการที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการศึกษาวิจัยสายพันธุ์ใหม่ที่จะทำให้ปลาหมอเป็นหมัน เพราะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายต้องคิดหลายขั้นตอน จึงได้สั่งการให้ หน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปศึกษาว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ในการเปลี่ยนโครโมโซม ให้ปลาหมอตัวผู้ไปผสมพันธุ์แล้วเป็นหมัน และหากโครโมโซมตัวนี้ไปผสมพันธุ์กันเองจะเกิดสายพันธุ์ใหม่อีกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ละเอียด แต่ ณ เวลานี้ต้องปฏิบัติการล่าและฆ่าให้หมด นอกจากนี้ตนยังได้สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ตั้งงบประมาณ เป็นกองทุนในการรับซื้อปลาหมอ เพื่อนำไปทำปุ๋ย

ร.อ.ธรรมมนัส กล่าวต่อว่า ส่วนการค้นหาว่าใครเป็นต้นเหตุที่มาของปลาหมอ ตนได้สั่งการให้กรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบมาโดยตลอด ซึ่งความชัดเจนยังไม่มี เพราะการที่เราจะไปโทษบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง เราจึงต้องทำงานให้ละเอียด แต่ขณะเดียวกันเราก็ต้องหาข้อมูลจากสภาผู้แทนราษฎรว่าปลาหมอคางดำใครนำเข้ามาสู่ราชอาณาจักร ฉะนั้นจึงต้องทำงานประสานกัน คาดว่าเร็วๆนี้จะได้รายละเอียด

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ถ้ามีการนำเข้าถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่หลังจากนี้ แต่ก่อนนี้ก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้รับอนุญาตห้ามนำเข้า

ถามต่อว่าปลาหมอที่ถูกนำเข้าประเทศ คาดว่าเข้ามาเมื่อช่วงปีไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จริงๆแล้วมันหนักมาหลายปีแล้ว และเราก็มีการล่ามาโดยตลอดทุกจังหวัด และมีปฏิบัติการในจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ แต่ตอนนี้ขยายไปถึงเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ และอยู่ได้ทั้งลำน้ำสาขาทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็มมันอยู่ได้หมด

ซักตอนนี้เหมือนว่าจะเริ่มบุกเข้ามาของชั้นในของกรุงเทพฯแล้ว ร.อ.ธรรมมนัส กล่าวว่า อันนี้เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก เราจะต้องมีการป้องกันอย่างเอาจริงเอาจัง

เมื่อถามย้ำว่ามีข้อมูลว่าบริษัทที่นำเข้าปลาชนิดนี้ เชื่อมโยงข้อมูลของคลองในจังหวัดสมุทรสงคราม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ข้อมูลนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เราไปตีความกันไม่ได้ เราจะต้องหาข้อมูลให้ชัดเจนก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University)

สมุทรสาครเปิดแพ 5 จุด รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 8 บาท ส่งขายโรงงานปลาป่น

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่าสำนักงานประมงจังหวัดได้รับการรายงานจากนายนิรันดร์ พรหมครวญ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ถึงความก้าวหน้าในการเจรจาให้แพในพื้นที่เป็นจุดรวบรวมรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดออกจากแหล่งน้ำ

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

เปิดข้อมูลตอกหน้าแก๊งล้มเจ้า กุเรื่องนำเข้า 'ปลาหมอคางดำ' เพื่อพัฒนาพันธุ์ปลานิล

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipat Bhandhumachinda ระบุว่า เมื่อเช้าอ่านเจอโพสต์หนึ่งที่กล่าวในทำนองว่า ปลาหมอคางดำเป็นปลาที่นำเข้ามาเพื่อพัฒนาปลานิลจิตรลดา