พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 15-18 ก.ค. อากาศแปรปรวนฝนตกหนักขึ้น รับมือเป็นพิเศษ

15 ก.ค. 2567 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15 – 24 ก.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย :

ในระยะ 1 – 4 วันนี้ บริเวณประเทศไทยจะมีความแปรปรวนของสภาพอากาศและมีฝนเพิ่มมากขึ้น ต้องเตรียมความพร้อมรับมือกันเป็นพิเศษ อาจมีหลายจังหวัดเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มได้ ทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีคลื่นลมแรง เรือเล็กขอให้งดออกจากฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 14 – 20 ก.ค.67 เป็นไป

โดยในวันที่ 15 – 18 ก.ค. 67 จะเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตาดว่าจะมีปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและกระจายเกือบทั่วไป มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรง พัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลจีนใต้ ประกอบกับแนวร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน ทั้ง 3 ปัจจัยนี้จึงทำให้ฝนตกกระจายเพิ่มขึ้น พื้นที่ฝนที่ตกหนักถึงหนักมากจะเกิดขึ้นได้บางแห่งด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก) และภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (ใกล้ร่องมรสุม) ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือ การกระจายของฝนยังดีในทั่วทุกภาค เมฆมากตลอดช่วง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และมีลมแรงบ้างบางเวลา คลื่นลมทั้ง 2 ฝั่งจะแรงขึ้น เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ส่วน 19 – 24 ก.ค. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและอีสานตอนบน ฝนยังตกต่อเนื่อง ภาคเหนือ ภาคอีสานยังต้องระวังฝนตกสะสม ไปอีก 1 – 2 วัน ก่อนที่ 21 – 24 ก.ค.67 ฝนจะเริ่มน้อยลง (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯประกาศ ฉ.6 ทั่วไทยมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย

ร่องมรสุมพาดผ่าน ‘กรมอุตุฯ’ เตือน 60 จังหวัด ฝนตกหนัก ‘กทม.’ ร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง

ภาพถ่ายดาวเทียม พบเมฆฝนเคลื่อนตัวปกคลุม ‘อีสาน’ ลุ้นผลกระทบ ‘ภาคเหนือ-กลาง’ 

ภาพถ่ายดาวเทียม ค่ำวันนี้ (14/7/67) เมฆฝนเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมภาคอีสาน ภาคกลาง ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามันด้านรับลม เมฆฝนปกคลุมเป็นส่วนมาก

กรมอุตุฯเตือนฉบับ 5 เช็กจังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 15-18 ก.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 5 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย

อุตุฯ ออกประกาศด่วน ฉ.4 ฝนตกหนักถึงหนักมาก เตือน 35 จังหวัดรับมือฝนตกหนักวันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยฉบับที่ 4