‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

14 ก.ค.2567-นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้ ระบุว่า วันนี้ (14 ก.ค.) ช่วงบ่าย ผม และ สส.ณัฐวุฒิ บัวประทุม พร้อมคณะทำงานจังหวัดอ่างทอง ได้ไปสำรวจแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา จ.อ่างทอง พบปัญหาว่า เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ไม่มีความสามารถในการป้องกันปัญหาน้ำท่วมได้ เนื่องจากสเป็คไม่ได้กำหนดไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วม ซึ่งทำให้ประชาชนสงสัยเป็นอย่างมากว่า ถ้าจะสร้างเขื่อนมาแล้ว ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้เลย แล้วจะเสียงบประมาณไปทำไม

โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่อาศัยใน ต.โพสะะ ใกล้วัดทองคุ้ง และ ต.บ้านแห ใกล้วัดชัยสงคราม พบปัญหาน้ำผุดทะลุเขื่อนเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างมาก แถมปัจจุบันยังพบว่าการก่อสร้างในอีกหลายจุด พบแนวเขื่อนที่ต้องต่อกัน นอกจากจะเหลื่อมกันแล้ว ยังมีความหนาของกำแพงเขื่อนที่แตกต่างกัน แต่มีการพอกปูนไว้เฉพาะด้านบน ให้ดูหนาเท่ากัน เพื่อตบตาประชาชนอีกด้วย

นอกจากนี้โครงการก่อสร้างยังมีความล่าช้า โดยเฉพาะการวางท่อระบายน้ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก ต่อกรณีนี้ ผมจะเร่งตั้งกระทู้ถาม รมว.มหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ตอบในราชกิจจานุเบกษาว่า จะมีมาตรการอย่างไรในการตรวจสอบเขื่อนที่ จ.อ่างทอง เพื่อยืนยันว่าก่อสร้างได้ตามสเป็ค มีโครงสร้างใต้น้ำ เช่น ความลึกของชีทไพล์ เป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรม หรือไม่ มีแนวทางอย่างไรในการปรับปรุงให้เขื่อนป้องกันตลิ่งพังให้สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ด้วย และจะมีแนวทางอย่างไรในการเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามกำหนดการ หรือเร็วกว่าที่เป็นอยู่

“ผม และคุณณัฐวุฒิเข้าใจหัวอกของประชาชนดีครับว่า มีเขื่อนกั้นแม่น้ำแล้วแท้ๆ แต่กลับป้องกันน้ำท่วมไม่ได้ แถมยังเป็นอุปสรรคป้องกันไม่ให้น้ำระบายออกอีกด้วย จนทำให้น้ำท่วมขังจนน้ำเน่า มันเจ็บปวดขนาดไหน ซึ่งผมจะเร่งใช้กลไกของกระทู้ถาม ตามเรื่องจาก รมว.มหาดไทย จนถึงที่สุดให้นะครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ลากไส้รัฐบาล งบฯดิจิทัลวอลเล็ต เปลี่ยนที่มาเงิน แจกไม่ถ้วนหน้า

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

กมธ.เกษตร จี้รัฐบาลยกเลิกโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' พร้อมเสนอแนะ 7 ข้อ

กมธ.เกษตร นำโดยนายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. แถลงว่า วันนี้ทางกมธ.มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่อง "

'พิธา' ปั้นวาทกรรมซัดกลับนายกฯ แรงค้านไร้อนาคต หรือรัฐบาลไร้คำตอบกันแน่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ว่ารัฐบาลต้องต่อสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต ว่า คงต้องชวนให้พี่น้องประชาชน ย้อนดูการถามกระทู้ของน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แล้วค่อยตัดสินว่า