ทบ.จ่อเปิดถนนลอยฟ้าเส้นทางใหม่ภูทับเบิก-บ้านนาสะอุ้ม-หมากแข้ง เฉลิมพระเกียรติในหลวง

11 ก.ค.2567 - พลตรี พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 ระบุถึงโครงการปรับปรุงเส้นทางภูทับเบิก-บ้านนาสะอุ้ง-บ้านหมากแข้ง เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาว่า ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะดำรงพระราชอิสริยยศสยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินปฏิบัติพระราชกรณียกิจทางทหารช่วยเหลือตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ และประชาชน บ้านหมากแข้งให้ปลอดภัยจากปฏิบัติการของฝ่ายตรงข้าม

โดยกองทัพบกได้สร้างเป็นอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ หรือเรียกว่า สนามรบของพระราชา และในปีนี้มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา กองทัพบกจึงได้สร้างจัดสร้างถนนจากภูทับเบิก-บ้านนาสะอุ้ง-บ้านหมากแข้ง เพื่อเทิดพระเกียรติ และให้ประชาชนใช้ เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าทางการเกษตร โดยจะมีการเปิดอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567

ทั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เชื่อมต่อระหว่างภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ กับอุทยานเฉลิมพระเกียรติบ้านหมากแข้ง จังหวัดเลย เพื่อเพิ่มรายได้ให้ประชาชนท้องถิ่น เนื่องจากเส้นทางเดิมจากภูทับเบิกมาบ้านหมากแข้งต้องใช้เส้นทางอ้อม 54 กิโลเมตร แต่หลังตัดถนนเส้นใหม่ 14 กิโลเมตร จะย่นระยะเวลาเดินทางได้กว่า 1 ชั่วโมง และช่วยรองรับนักท่องเที่ยวที่ล้นมาจากภูทันเบิก ซึ่งจะดึงนักท่องเทียวให้ได้เห็นพระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

ยิงปืนใหญ่สดุดีเนื่องในวันครบรอบปีแรกพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

วันครบรอบพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีขึ้นเป็นปีแรกเมื่อวันจันทร์ เมื่อเวลา 12.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

สักการะพระบรมสารีริกธาตุ เฉลิมพระเกียรติในหลวง 6 รอบ

ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วย H.E. Mr. Nagesh Singh เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย และนายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980