'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล

11 ก.ค.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้ใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม ก่อสร้างอาคารจอดรถ 10 จำนวน 1 หลัง วงเงิน 118,141,600 บาท และใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ก่อสร้างอาคารพักเจ้าหน้าที่ 7 ชั้น 96 ห้อง จำนวน 2 หลัง ในวงเงิน 147,550,100 บาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า โรงพยาบาลนครปฐม เป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาด 860 เตียง มีพื้นที่ใช้สอยอาคาร จำนวน 65,636 ตารางเมตร โดยมีสถานที่จอดรถยนต์ 4 ลาน จอดรถได้ทั้งหมด 250 คัน และที่จอดรถจักรยานยนต์ จอดได้ประมาณ 200 คัน แต่มีอัตราหมุนเวียนการใช้ที่จอดรถประมาณ 1,000 คัน/วัน ทำให้พื้นที่จอดรถไม่เพียงพอเกิดปัญหาการจราจรที่หนาแน่น ส่งผลให้ผู้ป่วย ผู้เข้ามารับบริการ และเจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อนและทำให้เกิดปัญหาความล่าช้าในการรับ–ส่งผู้ป่วย ทั้งนี้ ระยะเวลาก่อสร้าง 545 วัน ส่วนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เนื่องจากปัจจุบันมีบุคลากรทั้งหมด จำนวน 1,265 คน และจะมีบุคลากรที่จบการศึกษาในปี พ.ศ. 2566 – 2568 มาปฏิบัติงานที่โรงพยาบาล จำนวนมากกว่า 100 คน ขณะที่ที่พักอาศัยใน รพ. รองรับได้เพียง 500 คน ซึ่งไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ระยะเวลาก่อสร้างหลังละ 580 วัน

โดยที่สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาแล้วเห็นชอบให้ สป.สธ. (โรงพยาบาลนครปฐม) ดำเนินการก่อสร้างอาคารจอดรถ 10 ชั้น พื้นที่อาคาร 16,603 ตารางเมตร โรงพยาบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 1 หลัง ในวงเงิน 118,141,600 บาท โดยใช้จ่ายจากเงินบำรุงโรงพยาบาลนครปฐม โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ และต่อรองราคาจนถึงที่สุดด้วย และ กค. และ สงป. พิจารณาแล้วอนุมัติ/เห็นชอบให้ สป.สธ. (จังหวัดสระแก้ว) ดำเนินการก่อสร้างอาคารพักเจ้าหน้าที่ โดยใช้จ่ายจากเงินบำรุงโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดย สงป. เห็นว่าให้ดำเนินการก่อสร้างในวงเงิน 147,550,100 บาท

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเสริมด้วยว่า ในการพิจารณางบประมาณดังกล่าวนี้ การก่อสร้างโรงพยาบาลนั้นสำคัญก็จริง เป็นดั่งการพัฒนาฮาร์ดแวร์ ซึ่งต้องควบคู่มากับการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย หนึ่งในปัญหาเร่งด่วนคือการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ และจากการลงพื้นที่ได้ทราบมาว่า สาเหตุหนึ่งของการขาดแคลนบุคลากรพยาบาล มาจากการขาดแคลนครูผู้สอนพยาบาล จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อผลิตบุคลากรครูผู้ฝึกสอนพยาบาลเพิ่มขึ้นควบคู่ไปด้วย” รองโฆษกฯ รัดเกล้ากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

นายกฯ เดินหน้ายกระดับไทย สู่การเป็นศูนย์กลางฮาลาลอาเซียน ปี 2570

นายกรัฐมนตรี ผลักดันศักยภาพสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านอาหาร และเตรียมความพร้อมด้านความมั่นคงทางอาหารของโลก ผ่านมาตรการ กลไกการผลิตและการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร