'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

6 ก.ค.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ แต่เชื่อว่าการนำช่อดอกกลับไปเป็นยาเสพติด ก็เท่ากับกลับไปจุดเดิม ที่เราเคยคลายให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ ภายใต้การควบคุมจำนวนสาร THC รวมถึงการทำยารักษา และปลูกภายในบ้าน ซึ่งเรามีข้อสงสัยว่า หากนำช่อดอกกลับไปเป็นยาเสพติด จะต้องดำเนินคดีกับประชาชนที่ปลูกไว้หรือไม่ และก่อนหน้านี้เดือนมิ.ย. 65 ได้ปล่อยคนที่กระทำความผิดเกี่ยวกับกัญชาไป 8,000 กว่าคน แล้วหลังจากนี้คนที่จะมีใบอนุญาตให้ปลูก หรือไปทำยาจะทำอย่างไร เกิดในพื้นที่ของเขา มีช่อดอดออกมาจะทำอย่างไร ทั้งที่ทำถูกต้อง มาตลอด ก็เป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องไปหาทางออก

ยืนยันว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่มีมติให้เอากลับไปเป็นยาเสพติด ก็เป็นคณะเดียวกันกับที่ปล่อยให้ช่อดอกออกจากยาเสพติด ซึ่งคนเหล่านั้นต้องชี้แจงกับประชาชน เพราะเท่าที่ทราบไม่มีข้อมูลใหม่ มีแต่ข้อมูลลอย ๆ แล้วทำไมไม่ออกกฎหมายควบคุมให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นใครกลับเข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขใหม่ ถ้าเชื่อว่ากัญชามีประโยชน์ก็ต้องมาแก้กฎหมายใหม่ มันก็จะวุ่นวาย

“เห็นมีการบอกว่าต้องมีกฎหมาย แล้วทำไม ไม่ออกกฎหมาย ทำให้มันยั่งยืน เพราะคนที่ใช้ประโยชน์จากกัญชา ก็มีมาก ทั้งคนป่วย และผู้ประกอบการ”

อย่างไรก็ตาม ตนได้ทำตามนโยบายที่ได้ให้สัญญากับประชาชนไว้แล้ว ที่หาเสียงไว้ปี 62 ทำไปแล้ว ตอนนี้ถือเป็นนโยบายใหม่ ก็อย่าให้ใครเดือดร้อนเท่านั้นเอง เราก็พร้อมให้ความร่วมมือถ้ามีเหตุผล

ใครเป็นรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ เราก็ต้องยอมรับ และเคารพในนโยบายของคนเหล่านั้น ภูมิใจไทยคงไม่ไปประท้วงอะไร แต่ก็ยังมีจุดยืน

“คณะกรรมการที่นำเอากัญชากลับเข้าไปเป็นยาเสพติดมันก็ชุดเดียวกับที่เอาออกมาจากความเป็นยาเสพติด ท่านมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือหรือไม่ ว่าทำไมต้องทำแบบนี้ แล้ว คนที่เขามีช่อดอก แล้วจะใช้ประโยชน์ทางการแพทย์การสาธารณสุข ทางเศรษฐกิจเขาจะต้องทำยังไงต่อ ตรงนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องมีคำตอบ แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ เพราะต้องเข้าคณะกรรมการปปส.อีก ภูมิใจไทย ไม่ ประท้วง เพียง แต่ ต้องการบอกทุกฝ่ายว่าจะทำอะไร ก็ อย่าให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน” ///

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานเทพ' ค้านนำช่อดอกกัญชา-กัญชงเป็นยาเสพติด ชี้กระทบผู้ป่วย เกษตรกร แพทย์แผนไทย

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมก

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,