'เด็จพี่' ร้องDSI สอบทุจริต บ.NT-เอกชน ฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้าง งบเกือบพันล้าน

5 ก.ค.2567 - ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางยื่นเอกสารต่อ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ และ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เพื่อให้ตรวจสอบบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ (NT) เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 ในโครงการจัดซื้อระบบคลาวน์ของกระทรวงสาธารณสุข งบประมาณเกือบ 1,000 ล้านบาท

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เมื่อเดือน ม.ค.67 ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและผู้หวังดีในหน่วยงานขอช่วยตรวจสอบการประมูลของโครงการจัดซื้อดังกล่าว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติฯ เป็นผู้ดำเนินการจัดหา โดยขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างได้เลือกวิธีการเชิญชวนเฉพาะแทนการประกวด (E-Bidding) ถือว่าเรื่องที่แปลก และเชิญบริษัทเข้ามาเสนอราคาเพียง 7 บริษัทมาประมูลในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฎว่าใน 7 บริษัท มีรายชื่อบุคคลเดียวกันเป็นกรรมการอยู่ 3 บริษัท และอีกรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้น 2 บริษัท

"ในวันเสนอราคา มี 5 บริษัท ได้ถอนตัวออกไป ทำให้เหลือเพียง 2 บริษัท โดยบริษัทที่ชนะการประกวดเสนอราคา 991 ล้านบาท ส่วนบริษัทที่แพ้การประมูลเสนอราคา 992 ล้านบาท ซึ่งราคาต่างกันเพียง 0.16% เท่านั้น เข้าข่ายพฤติการณ์น่าสงสัยว่ามีการฉ้อโกงและทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากนี้ ที่สำคัญทั้ง 2 บริษัท มีหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัทที่ชนะการประกวดเป็นผู้ถือหุ้นอีกบริษัทที่เคยค้านร่วมกับบริษัทที่แพ้การประมูล จึงไม่ใช่ คู่แข่งทางการค้า เชื่อว่าการจัดซื้อจัดจ้างในครั้งนี้เข้าข่ายการสมยอมราคากัน"

เมื่อถามถึงรายละเอียดของ 7 บริษัทว่าจดทะเบียนบริษัทเมื่อไหร่ หรือประกอบกิจการเกี่ยวกับระบบคลาวด์มาอย่างไร เคยประกวดราคาทำงานร่วมกับรัฐมาแล้วหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ เผยว่า สำหรับรายละเอียดอยู่ในเอกสารที่ยื่นให้กับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบไปแล้ว ส่วนก่อนหน้านี้ทั้ง 7 บริษัทเคยแข่งขันโครงการของรัฐด้วยกันหรือไม่ ตรงนี้ไม่มีรายละเอียด

นายพร้อมพงศ์ กล่าวเสริมว่า ตนอยากให้ตรวจสอบการขโมยสายเคเบิ้ลทองแดงของบริษัท NT ซึ่งไม่ได้ใช้งานแล้วเปลี่ยนมาเป็นสายไฟเบอร์แต่ถูกฝังไว้ใต้ดิน กลับมีขบวนการลักลอบตัดสายเคเบิ้ลในหลายพื้นที่สร้างความเสียหายหลายพันล้านบาท ซึ่งมองว่าอาจจะมีคนในรู้เห็นเพราะต้องมีแผนผังการขุดจากดินขึ้นมา รวมทั้ง บางพื้นที่มีการขโมยช่วงเวลากลางวันและแอบใส่ชุดเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้สงสัย ทั้งที่บริษัท NT ควรนำมาประมูลขายเองมากกว่า เพื่อเงินที่ได้จะได้นำเข้ารัฐ โดยมีสื่อหลายช่องนำเสนอประเด็นดังกล่าวแต่ทางผู้บริหารของ NT ไม่มีการแก้ไขปัญหาถือมีความผิดตาม ม.157 และในสัปดาห์หน้าตนจะนำ 2 เรื่องนี้ไปยื่นให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ถ้าเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐจะมีการไปต้องยื่นหนังสือกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป

ด้าน ร.ต.อ.วิษณุ ระบุว่า เบื้องต้นทางดีเอสไอได้รับเรื่องไว้ดําเนินการตรวจสอบ โดยจะมอบหมายกองคดีฮั้วประมูลเร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ยืนยันจะต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องและทั้ง 7 บริษัทเข้ามาสอบปากคำ ก่อนพิจารณารับเป็นคดีพิเศษต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

​'ธนกร' หนุนปราบโกงทุกระดับชมคุมตัว 'ชนินทร์' กลับมาดำเนินคดีในไทย

“ธนกร” หนุน นายกฯ-รัฐบาลปราบโกงทุกระดับ ชม กต.-DSI ตามสืบกว่า 8 เดือน ก่อนคุมตัว “ชนินทร์” กลับเข้ากระบวนการยุติธรรมสำเร็จ ฝาก กลต.ขันน็อตตรวจสอบให้โปร่งใส หวัง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ