'ศุภชัย' วอนตัดอคติทิ้ง! ยันกัญชาต้องมีพ.ร.บ.ควบคุม

5 ก.ค.2567-นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้ออกมาให้ความเห็นในงานเสวนา เจตนารมณ์การกำหนดอนาคตกัญชาประเทศไทย ว่า ในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ขอชี้แจงว่า

” หลายปีที่ผ่านมาจนถึงวินาทีนี้ พรรคภูมิใจไทยไม่เคยเปลี่ยนอุดมการณ์ความคิดในเรื่องของกัญชา ที่จะทําให้กัญชาสามารถเป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน ทุกคนที่ต้องการเข้าถึง และใช้ประโยชน์กับกัญชาทางการแพทย์ ทางสุขภาพ และเศรษฐกิจ ยังเชื่อว่าตราบเท่าที่พวกท่านรวมตัวกันด้วยความแข็งแรงเมื่อสองปีที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดเดียวกันนี้เอง ผมเป็นคนที่สนับสนุนให้มีการควบคุมสารสกัด THC ไม่เกิน 0.2% แต่ถ้าพรุ่งนี้เขาบอกว่าให้กลับไปเป็นยาเสพติด การที่คุณจะเปลี่ยนกฎหมายจากฉบับที่เคยบอกว่ากัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดแล้วกลับมาเป็นยาเสพติด คุณต้องมีเหตุผลรองรับสนับสนุน”

พรรคภูมิใจไทย ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรของพรรคการเมือง เราไม่ได้คิดว่าขัดแย้ง แต่ที่ผ่านมาเจ็บปวดมาจากการที่เราร่างกฎหมายที่ดีที่สุดออกมา โดยเราอุตส่าห์ทํากันมาเพื่อประชาชน ไม่เคยมีความรู้สึกว่าภาระหน้าที่ของผมในเรื่องของกัญชามันจะสิ้นสุด แต่ควรจะต้องมีหน้าที่อยู่กับท่านต่อไป

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า พรรคภูมิใจไทยโดยการนำของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคไม่เคยเปลี่ยน ทุกท่านพี่น้องประชาชนได้เห็นการติดตามการให้สัมภาษณ์หัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรค สส. ทุกคนในพรรค ยังยืนยันเสียงของประชาชนเป็นเสียงที่มีค่ามีคนประมาณ 5 ล้านคนที่ได้ใช้ได้ใช้ประโยชน์ และตอนนี้กําลังจะถูกเอากลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนที่คุณประสิทธิ์ชัย บอกว่า เอากัญชาไปเป็นยาเสพติด ไปขัง แล้วคิดว่ามันจบ มันไม่จบหรอก แล้ววันนี้ที่มันยังเป็นปัญหาอยู่ก็คงเป็นเรื่องการเมือง

กัญชาเป็นพืชทางการเมือง และผมเสียใจด้วยว่า ผมเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองที่ทําให้กัญชาไปหยุดชะงักและความปรารถนามีความตั้งใจจริงของพวกเรายังไม่เคยเปลี่ยนพรรค และผมพร้อมที่จะเดินสู้กัน

“พรรคภูมิใจไทยพร้อมที่จะสู้เหมือนกัน และผมยังเชื่อมั่นเสมอว่า วันนั้นกัญชาก็ควรจะต้องกลับมาเป็นกัญชาที่มีความถูกต้องโดยมีกฎหมายควบคุม และทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเชิงอุตสาหกรรม ในเรื่องของทางการแพทย์ เรื่องเศรษฐกิจก็จะได้เติบโต วันนี้เอาอคติทิ้งไปแล้วมองประชาชนเป็นศูนย์กลางมองประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ” นายศุภชัย กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

ค่าย 'สีน้ำเงิน 'คุมสภาสูง จับตาประธานสว.คนใหม่

ประเทศไทยมีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 200 คน อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมาใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค หลังจากใช้เวลาดำเนินการคัดเลือกสว.ระดับประเทศที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ลากยาวไปถึงเช้ามืดวันถัดไป ทำเอาผู้สมัครสว. ผู้ติดตาม รวมถึงผู้สื่อข้าวที่ตามเกาะติดชิดห้องประชุมตาคล้ำราวกับหมีแพนด้า