ศาลเปิดช่องทางฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์แล้ว ยื่นขออายัดเงินฝากของผู้ขายไว้ชั่วคราวได้


4 ก.ค.2567 - นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลยุติธรรมเพิ่มบริการใหม่สำหรับคดีผู้บริโภค ผ่านระบบออนไลน์ e-Filing โดยให้ยื่นคำร้องขออายัดเงินฝากชั่วคราวก่อนการพิพากษาได้ในคดีซื้อขายออนไลน์ของศาลแพ่ง โดยบริการใหม่นี้เป็นการคุ้มครองสิทธิเพิ่มโอกาสโจทก์ที่จะได้รับเงินคืน หรือค่าเสียหายกรณีโจทก์ชนะคดี ซึ่งการยื่นคำร้องขออายัดเงินในบัญชีไว้ชั่วคราวสามารถดำเนินการได้พร้อมกับเมื่อมีการยื่นฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์

สำหรับช่องทางการยื่นคำฟ้องคดีและคำร้องขออายัดเงินฝากนั้น เข้าไปได้ที่เว็บไซต์  https://efiling3.coj.go.th/citizen/login  กรอกข้อมูลและแนบหลักฐานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยการซื้อขายออนไลน์นั้นหากซื้อแล้วไม่ได้ของ สินค้าได้รับไม่ตรงปก หรือเจอร้านค้าปลอม เมื่อมีการชำระเงินเข้าบัญชีธนาคารของจำเลยแล้ว โจทก์ที่ได้ยื่นฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์สามารถยื่นคำร้องและหลักฐานการซื้อขาย การชำระเงินพร้อมระบุพฤติการณ์ของจำเลย ขอให้ศาลมีคำสั่งอายัดเงินของผู้ขายที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยได้ตามจำนวนที่โจทก์จ่ายไปไว้เป็นการชั่วคราวก่อนพิพากษาคดี หากศาลรับคำฟ้องคดีและมีคำสั่งอายัดแล้ว ศาลจะส่งหมายอายัดชั่วคราวไปยังธนาคารเจ้าของบัญชีนั้น และภายหลังหากคดีมีคำพิพากษาเสร็จสิ้นจนถึงการบังคับคดีโจทก์มีสิทธิขอให้นำเงินในบัญชีที่ถูกอายัดไว้ชั่วคราวมาชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้ และหากเงินในบัญชีนั้นไม่เพียงพอแก่การชำระหนี้จำเลยยังต้องมีภาระรับผิดชอบชดใช้เงินที่ยังขาดอยู่ให้แก่โจทก์ด้วย

ทั้งนี้หากมีข้อสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ ศาลแพ่ง โทร.02-543-2555.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกศาลแจงกรณีสั่งหาเอกสารยืนยัน 'บุ้ง' เสียชีวิต เป็นไปตามขั้นตอนก่อนจำหน่ายคดี

กรณี น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง จำเลยคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่บริเวณลานหน้าห้างสยามพารากอน

โฆษกศาลฯ แจงปมหัวหน้าศาลมุกดาหาร-อธิบดีศาลภาค 4 มีความเห็นควร 'ยกฟ้อง' ลุงพล

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยกรณีศาลชั้นต้นจังหวัดมุกดาหาร สั่งจำคุก นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล จำเลยคดีน้องชมพู่ จำคุก 20 ปี ว่า สามารถยื่นอุทรณ์ได้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่อธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 และผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ที่ตรวจสำนวนแล้วเห็นว่าควรยกฟ้อง(เห็นแย้ง)​

เปิดไทม์ไลน์ คดีผู้ต้องหาเยอรมันซื้อบริการเด็กต่ำกว่า 15 ปี ได้ประกันตัวออกนอกประเทศ

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ประธานศาลฎีกาทราบข้อมูลตามที่ปรากฏข่าวแล้วไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามความคืบหน้าและให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเหตุและข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าว ซึ่งอธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ที่เป็นผู้รับผิดชอบดูแลในเขตภาค 2

เปิดข้อมูลคดี ศาลสั่งจำคุก 'แป้ง นาโหนด' ชี้ชัดเหตุไม่ให้ประกัน พฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลคดีและผลคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวของนายเชาวลิต จำเลย ใ