นายกฯ เผยกลาโหมยังไม่ส่งเรื่อง 'เรือดำน้ำ' ให้ ครม. พิจารณา

3 ก.ค.2567 - ที่สำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการเรือดำน้ำที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมายของนายกฯ ได้มีการพูดคุยกับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) หรือไม่ เพราะยังอยู่ในกระบวนการของกระทรวงกลาโหมและรัฐบาลว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย ยังไม่ได้มีการอัพเดทกัน

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงกลาโหมได้ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ โดยนายกฯ ได้หันไปถามนายสุทินว่า ได้ส่งไปหรือยัง นายสุทิน ส่ายศรีษะพร้อมกล่าวว่า ยังไม่ได้ส่ง ซึ่งนายกฯ กล่าวย้ำว่า ยังไม่ได้ส่ง ก็ยังไม่เห็น

เมื่อถามว่า ห่วงข้อกฎหมายหรือไม่ หากมีข้อผิดพลาดเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือการขยายกรอบเวลาต่อเรือ นายกฯ กล่าวว่า ทุกเรื่องที่นำเข้าต้องมีคณะกรรมการกฤษฎีกา และมีการตรวจเช็คอย่างละเอียดอยู่แล้ว ให้ความสำคัญเรื่องความถูกต้อง เรื่องความชอบธรรมทางกฎหมาย

เมื่อถามต่อว่า พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) อยากให้จบก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. 67 นี้ นายก ฯ กล่าวว่า ถ้าเกิดมีขั้นตอนที่สามารถทำได้ ก็จะทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

รัฐบาลยังไม่ส่งข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ให้​กฤษฎีกา​

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ข

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

ผบ.ทร. ลั่นเจรจา 'จีน' แก้ปมเรือดำน้ำครั้งสุดท้ายจบแล้ว

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เ

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา