'ศรีสุวรรณ' ร้อง ปปช.แล้ว! ฟัน 'อธิบดีปศุสัตว์-เฉลิมชัย-จุรินทร์'

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ‘อธิบดีปศุสัตว์–รมว.เกษตรฯ-รมว.พาณิชย์’ ปล่อยหมูและไข่แพง ปกปิดข้อมูลแพร่ระบาดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา

10 ม.ค. 2565 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีปล่อยให้หมูแพง-ไข่แพง โดยมีนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือ

ด้วยข้อกล่าวหา ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย โดยเฉพาะการปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF จากการยืนยันจากนักวิชาการและสมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ต่างยืนยันตรงกันว่า มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever: ASF) มากว่า 3 ปีแล้ว แต่ทว่าอธิบดีกรมปศุสัตว์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลับปกปิดข้อมูลข่าวสารดังกล่าว และอ้างมาโดยตลอดว่าประเทศไทยปลอดเชื้อ ASF 100% จนนำมาซึ่งปัญหาการล้มตายของสุกรเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรเลิกเลี้ยง เป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งปัญหาหมูแพงในปัจจุบัน ทั้งๆ ที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่างรู้และทราบปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นกลับเพิกเฉย และหลีกเลี่ยงที่จะเปิดเผยให้ประชาชนทราบ ซึ่งโรคดังกล่าวจะมีการระบาดอย่างกว้างขวาง 15 ประเทศในเอเชีย รอบประเทศไทย ตั้งแต่ จีน ลาว กัมพูชา เวียตนาม เมียนม่า ตามรายงานของ FAO แต่กลับไม่พบการระบาดในประเทศไทยเพราะการปกปิดข้อมูลดังกล่าวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 ม.ค.65 สื่อมวลชนได้รายงานว่า คณะบดีคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตรวจพิสูจน์ซากหมูแคระมาตรวจที่แล็บด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR) ปรากฎว่าป่วยเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรจริง ซึ่งหลังทราบผลชันสูตรคณะสัตวแพทยศาสตร์ได้รายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการดังกล่าวไปยังกรมปศุสัตว์แล้ว ล่าสุดประธานภาคีคณบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย ยังได้มีหนังสือแจ้งยืนยันไปยังอธิบดีกรมปศุสัตว์เรื่องพบเชื้อโรคระบาด ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.2564 เพื่อแสดงข้อห่วงใยต่อสถานการณ์โรคระบาดและการควบคุมโรคในสุกร แต่กรมปศุสัตว์ยังอ้างว่ายังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าวแต่อย่างใด

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สิ่งที่บ่งชี้ถึงความผิดพลาด ล้มเหลวในการควบคุมราคาการจำหน่ายสุกรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลุกลามไปถึงสินค้าและบริการอื่นๆ อีกมากมาย ที่แห่ขึ้นราคาสินค้าและบริการกันมาก เพราะล่าสุดสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ได้ออกประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม จากฟองละ 2.80 บาทเป็น 3 บาท รวมทั้งแผงราคาขึ้น 6 บาท มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปแล้ว โดยที่กระทรวงพาณิชย์หาได้มีการควบคุม หรือดำเนินการยับยั้งการขึ้นราคาดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ หรือตามพระราชบัญญัติว่าด้วยสินค้าและบริการ 2542 ได้ ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องรีบนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าวในวันนี้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้

'บิ๊กโจ๊ก' ดิ้น! ยื่นรายชื่อประชาชน ให้ประธานสภาฯ ขอตั้งกก.สอบ ป.ป.ช. สงสัยทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อประชาชนเกื

‘เศรษฐา’ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มเติม พบรวย 1,020 ล้าน มีเงินลงทุนเพิ่ม 2 แสน

บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นเข้ามาเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567

ป.ป.ช.เปิดทรัพย์สิน ‘สุเมธ’ ตุลาการศาล รธน.ป้ายแดง 86.7 ล้านบาท ไร้หนี้

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายสุเมธ รอยกุลเจริญ