กลุ่ม LGBTQ ยังไม่เข้าใจกม.สมรสเท่าเทียม

30 มิ.ย. 2567 – นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง เสียงของ LGBTQiA+ กรณีศึกษาตัวอย่างกลุ่ม LGBTQiA+ ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,045 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 29 – 30 มิถุนายน พ.ศ.2567 นี้

ที่น่าสนใจคือ เมื่อสอบถามถึงความคิดเห็นของกลุ่ม LGBTQiA+ ต่อการแก้ไขกฎหมายแห่งความเท่าเทียมทางเพศในหลากหลายประเด็น ได้แก่ เมื่อถามว่า วันนี้ กลุ่ม LGBTQiA+ รู้และเข้าใจมากน้อยเพียงไร ต่อกฎหมายแห่งความเท่าเทียมทางเพศ เช่น สมรสเท่าเทียม สิทธิการใช้คำนำหน้า สิทธิการสืบทอดสมบัติ สิทธิผู้รับผลประโยชน์ ของกลุ่ม LGBTQiA+ เป็นต้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.6 ยังรู้และเข้าใจค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย ในขณะที่ร้อยละ 38.4 รู้และเข้าใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า วันนี้รู้สึกพอใจต่อรัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญของกลุ่ม LGBTQiA+ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.7 พึงพอใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ ร้อยละ 33.3 พึงพอใจค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.2 ระบุว่าเท่าที่ทราบของกลุ่ม LGBTQiA คือ การแก้ไขกฎหมายแห่งความเท่าเทียมทางเพศ ช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้นกว่าอดีตค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ ร้อยละ 11.8 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.3 ต้องการค่อนข้างมากถึงมากที่สุดให้มีการเพิ่มการรับรองสิทธิในการเลือกผู้รับผลประโยชน์ สมบัติสืบทอดให้คู่ชีวิตเสมือนกับคู่สมรส ในขณะที่ร้อยละ 14.7 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.8 ต้องการค่อนข้างมากถึงมากที่สุดให้มีคำนำหน้าคำว่า นาย และ นางสาว ให้กับกลุ่ม LGBTQiA+ ได้ใช้ตามต้องการ ในขณะที่ร้อยละ 18.2 ต้องการค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย

และเมื่อสอบถามความต้องการของกลุ่ม LGBTQiA+ ถึงความต้องการให้มีการแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมสิทธิให้กับกลุ่ม LGBTQiA อีกพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.1 ยังต้องการค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ร้อยละ 15.9 ต้องการค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้ง ซูเปอร์โพล กล่าวว่า จากผลสำรวจของซูเปอร์โพลแสดงว่าชุมชน LGBTQIA+ ของประเทศไทยพอใจต่อความพยายามของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ในการผลักดันกฎหมายเพื่อความเท่าเทียม แต่ยังคงต้องการสิทธิในการใช้คำนำหน้าที่เหมาะสมกับเพศและสิทธิในการสืบทอดทรัพย์สินและเลือกผู้รับผลประโยชน์สำหรับคู่ชีวิตเช่นเดียวกับคู่สมรส ซึ่งยังเน้นถึงความท้าทายและโอกาสสำหรับการปฏิรูปกฎหมายต่อไป โดยในเวทีโลก ความก้าวหน้าของสิทธิ LGBTQIA+ แสดงถึงภูมิทัศน์ที่หลากหลาย บางประเทศได้ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อสิทธิในการแต่งงานของเพศเดียวกันและสิทธิในการเป็นผู้ปกครองซึ่งสามารถเป็นตัวอย่างในการสร้างนโยบายที่รวมทุกคน

ผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปสู่ความเท่าเทียมยังคงเต็มไปด้วยอุปสรรคทั้งในเชิงกฎหมายและสังคม แม้จะมีการสนับสนุนระดับนานาชาติและความก้าวหน้าบ้างในบางประเทศ แต่หลายแห่งยังคงมีช่องว่างในการปกป้องสิทธิของ LGBTQIA+ ด้วยการปรับนโยบายในประเทศให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติระดับนานาชาติเหล่านี้ ประเทศไทยสามารถยกระดับกรอบกฎหมายในการสนับสนุนความเท่าเทียม ความปลอดภัย และความเสมอภาคของชุมชน LGBTQIA+ ได้อย่างแท้จริง การดำเนินการเหล่านี้จะทำให้ประเทศไทยไม่เพียงตอบสนองมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระดับโลกเท่านั้น แต่ยังยกระดับสถานะของประเทศเป็นผู้นำในการเคารพสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคอาเซียนในด้านการส่งเสริมสิทธิของมนุษย์ที่เท่าเทียมและการเคารพความหลากหลายทางเพศ

ข้อเสนอแนะคือ

  1. การรับรองเพศทางกฎหมายโดยจัดทำกฎหมายที่ให้การรับรองเพศทางกฎหมายอย่างชัดเจนและมีมนุษยธรรม โดยไม่ต้องการการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงเพศหรือข้อกำหนดที่รุกราน เพื่อให้บุคคลข้ามเพศและไม่ไบนารีสามารถเปลี่ยนแปลงสถานะเพศในเอกสารทางกฎหมายได้
  2. สิทธิในการสืบทอดและสิทธิคู่สมรส ด้วยการขยายคำนิยามและปรับปรุงกฎหมายให้แน่ใจว่าบุคคล LGBTQIA+ และคู่ของพวกเขาได้รับสิทธิเดียวกันกับคู่สมรสแบบต่างเพศ เช่น สิทธิในการสืบทอดทรัพย์สิน, การจัดการทรัพย์สินร่วม, การตัดสินใจด้านการรักษาพยาบาล, และสิทธิในการอุปการะบุตร
  3. กฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ด้วยการเสริมสร้างและบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อปกป้องบุคคล LGBTQIA+ จากการเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน, โรงเรียน, สถานพยาบาล และบริการสาธารณะอื่น ๆ
    “ด้วยการดำเนินการตามข้อเสนอแนะเหล่านี้ ประเทศไทยจะสามารถส่งเสริมความเท่าเทียมและความปลอดภัยให้กับชุมชน LGBTQIA+ ได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ประเทศไทยเป็นแบบอย่างในการเคารพสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคอาเซียนและทั่วโลก” ผู้ก่อตั้ง ซูเปอร์โพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ้อย จิระวดี' ควงลูกชาย 'พอชตี้ค์' เคลียร์ปมในใจโดนล้อมีแม่เป็นทอม

"อ้อย จิระวดี" นักแสดงรุ่นเก๋าที่วันนี้ขอเปิดเรื่องราวในอดีตหลังประกาศตนว่าเป็นทอม แม้ตอนนั้นกำลังเป็นนางเอกชื่อดัง ลั่นขอเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด พร้อมควงลูกชายสุดหล่อ พอชตี้ค์ ณัฏฐพล เคลียร์ปมในใจวัยเด็กหลังโดนเพื่อนล้อมีแม่เป็นทอม

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'ก้าวไกล' ว่าอย่างไร 'เพื่อไทย' ฉกคะแนนเรื่องสมรสเท่าเทียม!

พรรคเพื่อไทยได้ใจประชาชน หลังเช็กผลโพลกรณีสมรสเท่าเทียม พบสังคมไทยให้การยอมรับ พร้อมเห็นด้วยกับการผลักดันกฎหมายรับรองการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม-ได้รับสิทธิเสมอภาค

ซูเปอร์โพล ชี้ประชาชนห่วงการเมืองไทยไม่นิ่ง มหาอำนาจ 2ขั้วบีบ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความมั่นคง การเมือง เงินดิจิทัล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ