'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

“เศรษฐา” โปรยาหอมราคาหอมแดงต้องขยับถึง 20 บาท -พริกชี้ฟ้า 35 บาทต่อกิโลฯ ก่อนถกติดตามบริหารจัดการน้ำภาคอีสาน ลั่นอีสานต้องไม่ท่วมไม่แล้ง พร้อมฝากสส.เกาะติดแก้ปัญหายาเสพติดให้องค์ความรู้ปชช. ก่อนไปสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษยูไนเต็ด โชว์ยิงเข้าประตู 3 ลูก

29 มิ.ย.2567 - ต่อมาเวลา 16.55 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง เมื่อมาถึงเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ได้มอบหอมแดงและกระเทียมให้กับนายกฯ ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ก่อนมาเป็นรัฐบาลหอมแดงกิโลกรัมละ 5 บาท พอมาเป็นรัฐบาลก็เริ่มขยับเป็น 10 บาท และ 15 บาท แต่จะทำให้ได้ 20 บาท นอกจากนี้นายกฯยังได้พูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกพริกชี้ฟ้าแดง พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกับการทำราคาของหอมแดง เพื่อให้ราคาปรับไปอยู่ที่ 35 บาทตามที่เกษตรกรพอใจ ภายในเดือน ต.ค.

จากนั้นนายกฯรับฟังการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบโดยการผันน้ำระหว่างลุ่มน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะแม่น้ำชี ซึ่งนายกฯได้สอบถามถึงสถานการณ์น้ำว่าจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยหรือไม่ ซึ่งรองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า ปริมานน้ำจะเกินกว่าปีที่แล้ว 10%แต่จะบริหารจัดการได้ ซึ่งนายกฯแซวกลับว่า รองอธิบดีฯระบุแล้วนะว่าจะไม่ท่วม

นายกฯยังกล่าวอีกว่า การลงมาดูสถานการณ์ในพื้นที่เพราะเราใส่ใจไม่ใช่ใส่เงินอย่างเดียว ปีนี้น้ำจะเยอะกว่าปีที่แล้วเล็กน้อยตามคำทำนายของกรมอุตุฯ แต่รัฐบาลใส่ใจและบริหารจัดการน้ำ เราจะทำงานร่วมกับกรมป้องกันสาธารณภัย และสส.ในพื้นที่ เราต้องดูแลให้ดีเพราะเรามีพืชเศรษฐกิจหลักอยู่ และจังหวัดศรีสะเกษโชคดีมีดินที่ดีหากน้ำไม่ท่วมก็จะดี และขอฝากภาคอีสานตอนล่างเพราะมีพืชเกษตรเยอะ ขณะที่รายได้ต่อหัวประชากรยังต่ำ หากมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งก็จะไม่ดี

จากนั้นนายกฯหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง พร้อมกล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า วันนี้เรามาดูเรื่องของการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ
ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งตนไม่อยากจะใช้คำแค่ว่าอีสานใต้หรือศรีสะเกษอย่างเดียว แต่เป็นทั้งหมดของภาคอีสาน ต้องขอบคุณกรมชลประทาน ที่สามารถทำได้ดี ท่านอธิบดีกรมชลประทาน ทำงานกับผมมาเกือบปี คงรู้ใจกันแล้ว และขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องไม่ท่วมไม่แล้ง เรื่องเกษตรกรรม การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ปัญหายาเสพติดก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องขอความร่วมมือจากฝ่ายปกครอง วันนี้เราละเลยไม่ได้เพราะเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล และจังหวัดศรีสะเกษมีตัวเลขที่ไม่น่าพอใจ ขอให้องค์ความรู้กับนักเรียน โดยประสานงานกับศึกษาธิการจังหวัดเพื่อให้เด็กๆเข้าใจถึงปัญหาที่ถ่องแท้ในเรื่องยาเสพติด จึงฝากสส. ด้วย ให้องค์ความรู้กับพี่น้องประชาชนเข้าใจด้วย ความเข้มแข็งของชุมชนมีความสำคัญ ถ้าเราทำให้เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี เขาจะไปฝักใฝ่ ปัญหายาเสพติดคงน้อยลง

ขณะที่ประชาชนมารอต้อนรับ พร้อมถือป้ายข้อความเช่น พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ท่านนายกรัฐมนตรี , ชาวเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง อำเภอราษีไศล ขอขอบพระคุณท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นต้น

จากนั้นเวลา 17.20 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางมายังสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษยูไนเต็ดเอฟซี พร้อมได้ลงไปทักทายนักฟุตบอลทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ รวมทั้งได้โชว์การยิงลูกโทษเข้าถึง 3 ลูก ท่ามกลางเสียงเชียร์ของนักฟุตบอล ก่อนที่นายกรัฐมนตรีได้ร่วมรับประทานอาหารเย็นที่ห้องรับรองสโมสรดังกล่าว กับรัฐมนตรีและสส. ในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

นายกฯ ลุยศรีสะเกษ ไหว้พระ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ