นายกฯ ลงร้อยเอ็ด ติดตามแก้ปัญหายาเสพติดเมืองธวัชบุรี ต้นแบบบูรณาการทุกภาคส่วน

นายกฯ ลงร้อยเอ็ด ติดตามแก้ปัญหายาเสพติดเมืองธวัชบุรี ต้นแบบบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมมือ Re X-ray ตั้งเป้าสิ้นเดือน ก.ย. เมืองร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดสีขาว พร้อมให้กำลังใจผู้บำบัดกลับสู่ครอบครัว ทำมาหากินได้อย่างมีศักดิ์ศรี

28 มิ.ย.2567 - สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 2 ก.ค. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเวลา 12.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. นายเศรษฐา และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายกมลสิษฐ์ วงศ์บุตรน้อย รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตํารวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ร่วมคณะ

จากนั้นนายกฯเดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่จุดแรกเวลา 13.55 น. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อตรวจเยี่ยมการศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด “โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตำบลอุ่มเม้า” ที่วัดโกศลรังสฤษฏ์ ตำบลอุ่มเม้า อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

เมื่อมาถึง นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับ จากนั้นนายกฯรับฟังผลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ก่อนผู้ว่าฯร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า ในห้องประชุมแห่งนี้จะมีกลุ่มเป้าหมายผู้เคยเสพซึ่งเป็นสีเขียวจำนวน 160 คน ส่วนที่เหลือจะเป็นชุดปฏิบัติการประจำตำบล ซึ่งอำเภอธวัชบุรีตั้งไว้ทั้งหมด 12 ตำบล โดยจังหวัดร้อยเอ็ดได้เตรียมข้อมูลในส่วนของการ Re X-ray ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไว้ตั้งแต่ต้นปี 2567 ซึ่งอำเภอธวัชบุรีน่าจะเป็นอำเภอต้นแบบที่จะดำเนินการป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง จึงได้กำหนดแนวทาง และทำโครงการตั้งชุดปฏิบัติการประจำตำบลขึ้นมา มอบหมายให้ลงดำเนินการในพื้นที่เอกซเรย์อีกรอบ ซึ่งผลปรากฏค่อนข้างน่าตกใจ จากเดิมที่เราเคย Re X-ray มีผู้เกี่ยวข้องในระดับผู้เสพผู้ติด ไม่ถึง 200 คน มีผู้ค้าจำนวน 10 กว่าราย หลังจากRe X-ray รอบใหม่ปรากฏมีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดขึ้นไปเกิน 1,600 คน ส่วนผู้ค้า 60 กว่าราย ทำให้เราต้องบูรณาการในส่วนของตำรวจ ทหาร พลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครต่างๆช่วยกันระดมแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันได้ระดมทุกหน่วยงานบูรณาการพัฒนาตำบล หาอาชีพให้กับเกษตรกร และการจ้างแรงงานในทุกเรื่อง ทั้งนี้การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่อำเภอธวัชบุรีในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากวันที่ 30 มิ.ย.นี้ อาจจะเรียกได้ว่าอำเภอธวัชบุรีจะเป็นอำเภอที่ปลอดจากผู้เสพ ผู้ติดยาอย่างแท้จริง และยืนยันว่าเราจะทำการรักษาความเป็นอำเภอปลอดยาเสพติดอย่างนี้ไว้ตลอดไป

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เรามาชัดเจนตนลงพื้นที่อำเภอนี้จุดประสงค์เดียวมาดูแลเรื่องยาเสพติด ฉะนั้นรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่รัฐทุกส่วนมาวันนี้มาช่วยกันดูแลปัญหานี้ เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยมาโดยตลอด หลายท่านในที่นี้เคยหลงผิดเคยเสพยามา แต่ไม่เป็นไรรัฐบาลให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ บำบัดรักษา หาอาชีพฝึกอาชีพให้ เพื่อให้พวกท่านกลับไปสู่สังคมที่มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี สามารถทำงานหาเลี้ยงชีพได้ โดยธำรงไว้ซึ่งความปลอดภัยจากยาเสพติด

นายเศรษฐา กล่าวว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประกาศแล้วภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้จะไม่มียาเสพติด เป็นพื้นที่สีขาว ซึ่งจากการตรวจคัดกรองยังพบว่ามีอยู่ แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงที่จะเป็นอำเภอสีขาวได้ แต่เรามีเป้าหมายหลัก ภายในสิ้นเดือนก.ย.ปีนี้จังหวัดร้อยเอ็ดทั้งจังหวัดจะเป็นพื้นที่จังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติด ซึ่งเชื่อว่าทุกคนและหน่วยงานรัฐที่มากันในวันนี้จะให้ความสำคัญและดูแลพี่น้องประชาชนตั้งแต่ผู้เสพให้หายขาด และไปประกอบอาชีพทำมาหากินได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ขอเป็นกำลังใจให้พวกท่านทุกคนที่เราเคยทำผิดกันมา แต่วันนี้เราปลอดยาเสพติดแล้วมาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านประกอบอาชีพกลับสู่ครอบครัว ทำมาหากินอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ไม่กลับไปยุ่งกับยาเสพติดอีก ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ทำมาจนถึงวันนี้ 28 มิ.ย.อีกนิดเดียวจะสิ้นเดือนหวังจะทำกันต่อไปจนประสบความสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล