'วราวุธ' โทรเอง! ชี้เป้าจับขอทาน

27 มิ.ย.2567 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วงเช้าที่ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีเกียรติยศประจำนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏาน ร่วมฟังการปาฐกถาพิเศษของ ดาโช เชริง โตบเกย์ (Hon’ble Dasho Tshering Tobgay) นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ที่หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงพักกลางวัน ตนได้ใช้เวลาเดินจากโรงแรมที่พักย่านราชดำริไปยังห้างสรรพสินค้าย่านสยาม โดยตั้งใจที่จะเดินไปเลือกซื้อของที่ระลึกเพื่อมอบให้กับนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏานเป็นการส่วนตัว ขณะใช้เส้นทางเดินเท้าบนสกายวอร์คได้พบเห็นขอทาน จึงรีบโทรแจ้งศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ของกระทรวง พม. เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ปทุมวัน โดยด่วน

นายวราวุธ กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่ ศรส. รายงานว่า ได้พบผู้ทำการขอทานตามที่แจ้งเป็นหญิงผู้สูงอายุ 72 ปี และจากการตรวจสอบข้อมูลยังพบอีกว่า เคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่ง และปัจจุบัน ได้เช่าห้องอยู่ในซอยสุขุมวิท 105 เขตบางนา อาศัยกับลูกชายมีอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย และได้ตรวจสอบกับลูกชายพบว่า ไม่เคยทราบมาก่อนว่าแม่ของตนมาทำการขอทาน จากนั้น เจ้าหน้าที่ทีม ศรส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เชิญตัวหญิงชรา ไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อสอบข้อเท็จจริง คัดกรอง และทำบันทึกการจับกุม อีกทั้งทำการเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ต่อไปเจ้าหน้าที่ทีม ศรส. จะดำเนินการส่งกลับสู่ครอบครัว พร้อมทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อไม่ให้หญิงชรามาทำการขอทานอีก นอกจากนี้ จะได้มีการวางแผนลงพื้นที่เยี่ยมบ้านหญิงชราและติดตามเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ขอย้ำว่าหากพบเห็นผู้ทำการขอทาน เราไม่ควรให้เงินด้วยความสงสาร เพราะการขอทานเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ขอให้โทรแจ้งมาที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. กระทรวง พม. ผ่านสายด่วน 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย

ตำรวจ เปิดตลาดนัดแก้หนี้ ‘คลองเตย-วัฒนา-ปทุมวัน’ หวังลูกหนี้เจ้าหนี้ไกล่เกลี่ยกัน

กองบัญชาการตำรวจนครบาลเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดตลาดแก้หนี้นอกระบบ แก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน นำร่องพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 มั่นใจประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืน

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

'วราวุธ' ส่ง สหวิชาชีพ ตามช่วยเหยื่อพลุระเบิด ลั่นพร้อมช่วยทุกคนแม้ไม่ใช่คนสุพรรณ

“วราวุธ” ย้ำ พม. ส่งสหวิชาชีพ ตามช่วยเหยื่อพลุระเบิด แม้ต้องปิดศูนย์ฯวัดโรงช้าง ยืนยัน พมจ.-สส. ดูแล ลั่น บางเคสถึงจะไม่ใช่คนสุพรรณฯ รมว.พม. ช่วยทุกคน ขอ อย่ากังวล

กระทรวง พม.-พอช. ‘ร่วมใจต่อต้านการทุจริต’ เนื่องในโอกาส ‘วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล’ 2566

ภายใต้โครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำแม่สาว จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการน้ำทั้งปีลดผลกระทบภัยธรรมชาติยั่งยืน