'หมอเหรียญทอง' แฉผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ ทำให้รพ.มงกุฎวัฒนะต้องถอนตัวประกันสังคม

27 มิ.ย.2567 - พลตรี นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยถึงกรณีเตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม โดยระบุว่า ผมจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆถึงกรณีผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์

ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์รายนี้ไปรักษากับ รพ.รามาธิบดีซึ่งเป็น รพ.นอกสิทธิ โดยไม่ใช่กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ผู้ประกันตนจึงต้องจ่ายค่ารักษาเอง 170,000 บาท

แล้วผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ก็มาทำเรื่องขอเบิกค่ารักษาจากสำนักงานประกันสังคมพื้นที่ 9 โดยอ้างว่าเป็นกรณีเร่งด่วน ไม่สามารถไปรักษากับ รพ.ตามสิทธิ คือ รพ.มงกุฎวัฒนะได้ ด้วยเหตุผลกล่าวหาสารพัดนานา เพื่อให้สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ 9 จ่ายเงิน 170,000 บาท

ในที่สุดสำนักงานประกันสังคมพื้นที่ 9 ยอมจ่ายเงินให้ 90,000 บาทตามระบบการจ่ายค่ารักษาตามสิทธิที่คิดค่ารักษาพยาบาลตามระบบ Adjust Related Weight

ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ได้คืบ 90,000 บาทแล้ว แต่จะเอาศอกที่เหลืออีก 80,000 บาทด้วย จึงอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533

คณะกรรมการอุทธรณ์ฯ สอบถามผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ประกอบเอกสารซึ่งเป็นการฟังความข้างเดียวจากผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์

แล้วคณะกรรมการอุทธรณ์ฯ ก็สรุปผลว่า รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ได้ตรวจรักษาผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ตามมาตรฐาน มีขั้นตอนที่ล่าช้า ไม่มีแผนการผ่าตัด ไม่เป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับสำนักงานประกันสังคม ฯลฯ

คณะกรรมการอุทธรณ์ฯ จึงสั่งให้สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ 9 ออกหนังสือถึง รพ.มงกุฎวัฒนะให้จ่ายเงินส่วนที่เหลือซึ่งเป็นส่วนเกินจากระบบการจ่ายของประกันสังคมอีก 80,000 บาท

รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ได้ถูกร้องเรียนนะครับ สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ 9 ต่างหากที่ถูกผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ร้องเรียน แต่ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ให้ข้อมูลกล่าวหา รพ.มงกุฎวัฒนะต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ฯ เพื่อหวังผลในการพิจารณาสั่งจ่ายเงินส่วนเกินสิทธิอีก 80,000 บาท ดังเช่น

1. ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์กล่าวหาว่า รพ.มงกุฎวัฒนะมีขั้นตอนที่ล่าช้า ทั้งๆที่ไปตรวจกับ รพ.รามาธิบดีเอง แล้วจะกล่าวหาว่ามีขั้นตอนที่ล่าช้าได้อย่างไรในเมื่อผู้ประกันตนไม่ได้มาตรวจกับ รพ.มงกุฎวัฒนะเลย

2. ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์อ้างว่าแพทย์บอกว่าต้องรีบผ่าตัด หากเป็นกรณีเร่งด่วน รพ.รามาธิบดีก็สามารถผ่าตัดได้โดยเบิกจากกองทุนฉุกเฉินใน 72 ชั่วโมงแรก แต่เพราะ รพ.รามาธิบดีเห็นว่าไม่ใช่กรณีเร่งด่วน รพ.รามาธิบดีจึงนัดมารับการผ่าตัด การนัดทำการผ่าตัดแสดงว่าไม่ใช่กรณีเร่งด่วนนะครับ

3. ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์กล่าวหาว่า รพ.มงกุฎวัฒนะไม่มีแผนการผ่าตัด รพ.มงกุฎวัฒนะจะไปมีแผนผ่าตัดได้อย่างไรกันเล่าในเมื่อผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ไปรับการรักษากับ รพ.รามาธิบดีด้วยการจ่ายเงินเองจนมีแผนผ่าตัดแล้ว

4. อื่นๆ (ขอเว้น เพราะจะยืดยาวมากไป)

กรณีผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์รายนี้มันตั้งใจร้องเรียนสำนักงานประกันสังคมพื้นที่ 9 นะครับ ที่จ่ายเงินให้มันแค่ 90,000 บาทแล้วมันไม่พอใจ มันจึงอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ฯ

ไอ้คณะกรรมการอุทธรณ์ฯ มันก็เลยสั่งให้สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ 9 ออกหนังสือถึง รพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วยให้จ่ายเงินส่วนที่เหลืออีก 80,000 บาท เพราะประกันสังคมจ่ายตามระบบได้แค่ 90,000 บาท ส่วนเกินจากระบบประกันสังคมจ่ายไม่ได้

กรณีนี้ไม่เรียกว่าใช้ 'หัวแม่ตีน' คิด แล้วจะเรียกว่าใช้หัวอะไรคิดดีล่ะครับ

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ

27 มิ.ย.67 เวลา 8.20 น.

หมายเหตุ ผมและ รพ.มงกุฎวัฒนะจะประสบปัญหา มีเรื่องพิพาทอยู่เรื่อยๆ ก็เพราะมีคนจ้องหาเรื่อง เล่นงาน ดังนั้นมิตรรักแฟนคลับที่รักกันจริงได้โปรดเข้าใจกันด้วยนะครับ ใครที่โลกสวยก็ขออัญเชิญไปไกลๆจากผมด้วย มิฉนั้นอาจถูกตบด้วยหัตถุ์พระเจ้ามาราโดน่านะครับ

รพ.มงกุฎวัฒนะจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งส้นตีนของคณะกรรมการอุทธรณ์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ที่สั่งให้ รพ.มงกุฎวัฒนะจ่ายเงิน 80,925.20 บาท ให้แก่ นาง ปxลxย์ ศxปxxxณxสx์ อย่างเด็ดขาด

เพราะนี่คือการสร้างบรรทัดฐานผิดๆ เป็นการทำลายระบบการบริการแพทย์ของประกันสังคมที่ทำให้ รพ.ในระบบประกันสังคมจะต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินจากสิทธิของผู้ประกันตน

ทั้งๆที่ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ไปรักษา รพ.นอกสิทธิซึ่งจะต้องจ่ายเงินเอง แต่กลับมาร้องเรียนด้วยเหตุผลสารพัดเพื่อให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินตามระบบการจ่ายเงินตามค่าน้ำหนักสัมพัทธ์ หรือ Adjust Related Weight (อ่านว่า แอ๊ดจัสต์ รีเลตเต๊ด เวต)

จากนั้นก็อุทธรณ์เพื่อให้คณะกรรมการอุทธรณ์ฟังความฝ่ายเดียวแล้วมีคำสั่งให้ รพ.คู่สัญญาจ่ายส่วนเกินจากที่ประกันสังคมได้จ่ายเงินตามระบบ Adjust Related Weight ไปแล้ว ทำให้ผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ได้เงินค่ารักษาพยาบาลที่ไปรักษากับ รพ.อื่นๆนอกสิทธิเต็มจำนวน

ด้วยแนวทางเจ้าเล่ห์นี้ได้เกิดขึ้นกับ รพ.คู่สัญญาสำนักงานประกันสังคมมาหลายต่อหลายแห่งแล้ว แต่ไม่เคยเกิดกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ นี่คือครั้งแรกของ รพ.มงกุฎวัฒนะ และจะเป็นครั้งแรกของคณะกรรมการอุทธรณ์ที่จะได้รู้ว่า รพ.มงกุฎวัฒนะไม่ใช่ รพ.ที่พวกท่านคุณมึงนึกจะใช้อำนาจซี้ซั้วก็สั่งได้

เพราะ รพ.มงกุฎวัฒนะมี ผอ.รพ.ที่กล้าได้กล้าเสีย ไม่ก้มหัวให้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง รู้ไว้เสียด้วยท่านคุณมึงทั้งหลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส. ชวนร่วมกิจกรรม SSO MARKET 2024 ที่งาน JOB EXPO THAILAND 2024 ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย. นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สำนักงานประกันสังคม ร่วมผนึกกำลังขับเคลื่อนงาน JOB EXPO THAILAND 2024 มหกรรมหางาน สร้างรายได้ ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ กรุงเทพมหานคร

รพ.มงกุฎวัฒนะ ประกาศเตรียมถอนตัวประกันสังคม ตอบโต้การวินิจฉัยไม่เป็นธรรม

โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้ออกมาประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุข้อความว่า "ประกาศเรื่อง การเตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม"

พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่โคราช ติดตามความก้าวหน้าดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก

สะดวกมากขึ้น! ม.40 ชำระเงินสมทบผ่าน Mobile Banking (บริการชำระบิลข้ามธนาคาร) เพียงสแกน QR Code จาก www.sso.go.th

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสำนักงานประกันสังคม ได้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ด้านงานบริการผู้ประกันตนให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง

ผู้ประกันตน ม.40 จ่ายเงินสมทบสะดวกมากขึ้น ผ่าน App ShopeePay เริ่ม 1 ก.ค.นี้

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ด้วยบริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด