'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

"สุทิน" ย้ำ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการหักเงินพลทหาร เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ หวังฟื้นฟูชีวิต

26 มิ.ย.2567 - ที่องค์การทหารผ่านศึก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังมีมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินของกำลังพล ซึ่งกระทรวงกลาโหมโดยรัฐบาลมีข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี นำคณะทำงาน มาร่วมประสานกับกระทรวงกลาโหมและมีมาตรการในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของกำลังพล โดยกระทรวงกลาโหม ได้ทำเรื่องนี้มาตลอด และได้ยกระดับร่วมกับนโยบายรัฐบาลอีกชั้นหนึ่ง

ขณะนี้มีข้อหนึ่งที่กระทรวงกลาโหมแตกต่างจากกระทรวงอื่นซึ่งต้องไปแก้ระเบียบของกระทรวงว่ากำลังพลที่ถูกฟ้องร้องหรือล้มละลาย ไม่จำเป็นต้องถูกปลดออกจากราชการ ยกเว้นเกี่ยวข้องกับคดีทุจริต แต่กระทรวงอื่นๆจะถูกปลดออก เนื่องจากเราวิเคราะห์กันโดยละเอียดแล้วว่าคนที่ล้มละลาย ไม่ใช่คนชั่ว อาจจะด้วยภาระความจำเป็นทางเศรษฐกิจ ข้อผิดพลาดในการบริหารชีวิต เขาก็ไม่สมควรที่จะถูกปลดออก ซึ่งเป็นการซ้ำเติม อีกทั้งไม่เกิดผลดีต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทั้งฝ่ายเจ้าหนี้ ลูกหนี้ ถ้าให้เขาอยู่ในราชการต่อ เขามีโอกาสได้เงินคืนมากกว่าร่วมถึงอาจจะฟื้นตัวขึ้นมาได้

นายสุทิน ย้ำว่า จะให้กลไกการแก้ไขมานานหนี้สินโดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ของกองทัพทุกหน่วย นอกเหนือจากการให้กู้ หน่วยงานเหล่านี้ต้องออกไปฟื้นฟูชีวิตแนะนำ พัฒนาเศรษฐกิจของกำลังพลด้วย และที่สำคัญการหักเงินใช้หนี้ต้องเหลือไว้ 30% เพื่อดำรงชีพ

โดยสหกรณ์ใดไม่ให้ความร่วมมือ เราจะมีมาตรการกับผู้บังคับบัญชา จะมีการเชื่อมโยงเป็นกรรมการของสหกรณ์ด้วย นอกเหนือจากนั้นให้มีการรวมหนี้ ให้หน่วยงานหรือองค์กรสถาบันการเงินขององค์กร รวมถึงสหกรณ์ได้รวมหนี้ของกำลังพล ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ทำให้กำลังพลบริหารเงินที่มีอยู่ได้ นอกเหนือจากนั้นให้หน่วยสวัสดิการของกองทัพ กรมสวัสดิการ ซึ่งกองทัพได้จัดระเบียบสวัสดิการก่อนหน้านี้แล้ว เช่น สวัสดิการเชิงธุรกิจ เงินที่ได้เหล่านี้ จะถูกนำไปใช้เพื่อแก้ปัญหาให้กับกำลังพล ที่เป็นหนี้โดยเฉพาะกำลังเป็นชั้นผู้น้อย ซึ่งมาตรการเหล่านี้เราเชื่อว่ากำลังพลของเรา จะมีชีวิตที่ดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด

'สุทิน​' เผยเหตุยกเลิกคำสั่งตั้งที่ปรึกษา​ ยันไม่เกี่ยวกับทักษิณ

นายสุทิน​ คลังแสง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวถึงกรณียกเลิกคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษา​หลายฉบับ ว่า​ เป็นการปรับปรุงองค์กร​และ

ยกล็อต! 'บิ๊กทิน' เซ็นยกเลิก 25 คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาส่วนตัวรมว.กลาโหม 44 คน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้เซ็นคำสั่ง ยกเลิกที่ปรึกษาส่วนตัว รมว.กลาโหม จำนวน 25 คำสั่ง 44 คน