'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

"สุทิน" ขอพิจารณาเก้าอี้ ผบ.เหล่าทัพ ให้เกิดความเหมาะสม ไม่ให้ระบบรุ่น ทำลายศักยภาพกองทัพ เผย ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ เชื่อ ทหารมี หลักเกณฑ์ปฏิบัติ ที่ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับ

26 มิ.ย.2567 ที่องค์การทหารผ่านศึก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด

ส่วนการลดทหารนายพลนั้น ตนไม่ได้ระบุตัวเลข เพราะแต่ทุกเหล่าทัพมีเกณฑ์กำหนดอยู่แล้วว่าแต่ละปีควรลดจำนวนเท่าไหร่ ขอให้เหล่าทัพยึดปฏิบัติตามแผนและแนวทางดังกล่าว

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่จะมีการแย่งชิงเก้าอี้สำคัญ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ห่วง มองเป็นเรื่องปกติ ถ้าเป็นกระทรวงอื่นน่าหวงมากกว่าเพราะกระทรวงกลาโหม มีกฎหมายหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และมีประเพณีเรื่องรุ่นที่เคารพกัน และยอมรับกันก็จบ แต่ที่อื่นไม่มีวัฒนธรรมเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็น รมว.กลาโหม ในตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพ จะร่วมพิจารณาด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ต้องดู ความเหมาะสม สถานการณ์และภารกิจ และให้ความเป็นธรรม ไม่ให้เกิดการรังแก เอาเปรียบ ต้องดูว่าเป็นไปตามกฎเกณฑ์หรือไม่ ก็ยึดตามกฎที่มีอยู่หรือไม่ หรือแม้แต่ระบบรุ่นที่เขายอมรับกันก็ต้องดูว่า ไม่ให้ใช้คำว่ารุ่นจนไปทำลายศักยภาพ เสียสมรรถนะของกองทัพ พร้อมย้ำว่า คำว่าดูและเรื่องแทรกแซงเป็นคนละความหมายกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'สุทิน​' เผยเหตุยกเลิกคำสั่งตั้งที่ปรึกษา​ ยันไม่เกี่ยวกับทักษิณ

นายสุทิน​ คลังแสง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวถึงกรณียกเลิกคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษา​หลายฉบับ ว่า​ เป็นการปรับปรุงองค์กร​และ

ยกล็อต! 'บิ๊กทิน' เซ็นยกเลิก 25 คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาส่วนตัวรมว.กลาโหม 44 คน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้เซ็นคำสั่ง ยกเลิกที่ปรึกษาส่วนตัว รมว.กลาโหม จำนวน 25 คำสั่ง 44 คน

เหล่าทัพขานรับนโยบาย 'บิ๊กทิน' ซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า มีการหารือกันเรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัย