โคราชจัด 'มวยนาฏยุทธ' ต้อนรับ ครม. สัญจร

'รัดเกล้า' เผยโคราชร่วมผลักดัน Soft Power 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมจัดโชว์มวยโคราชในการประชุม ครม. สัญจร 1-2 ก.ค. นี้

26 มิ.ย.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าผลักดัน 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ใช้ soft power ต้นทุนทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ในพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัด และประเทศในภาพรวม โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2567 หรือ ครม. สัญจร ณ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 นี้ กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมจัดโชว์มวยโคราชชุดนาฏยุทธ เพื่อต้อนรับคณะรัฐมนตรี ร่วมเผยแพร่ soft power และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การส่งเสริมการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ การยกระดับเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การบริการ และการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งประเด็นสำคัญของการตรวจราชการใน ครม. สัญจรครั้งนี้ โดยในส่วนกระทรวงวัฒนธรรมได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนงานในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริม Soft Power 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมานำมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยได้รวบรวมข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมที่เป็นของดีและจุดเด่นที่เป็นอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของของทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา พร้อมร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดจัดทำคลิปภาพยนตร์สั้นนำเสนออัตลักษณ์ของแต่ละอำเภอ ซึ่งเบื้องต้นจะดำเนินการนำร่อง 12 อำเภอ เพื่อเผยแพร่ Soft Power ด้านต่างๆ ของจังหวัด

นอกจากนี้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ยังได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา จัดเตรียมการแสดง Soft Power มวยโคราชชุดนาฏยุทธ เพื่อต้อนรับคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม. สัญจร ณ จังหวัดนครราชสีมา ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567 โดยมวยโคราช เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่อยู่คู่กับเมืองนครราชสีมา มาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ไว้ให้อย่างมีคุณค่า จนกลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา หรือ เมืองโคราช ซึ่งการแสดงชุดมวยโคราชนาฏยุทธ สื่อถึงศิลปะการไหว้ครูแบบโบราณท่าแม่ไม้มวย โบราณสายโคราชที่กำลังจะศูนย์หายจากตำราพระเหมสมาหารเจ้าเมืองโคราชสมัยก่อน ประกอบด้วยท่ามันเขวี่ยงควาย ล้มพลอยอาย ทัศมาลา ท่าฝึกอยู่กับที่ ท่าทุ่มทับ จับหัก ท่าหนุมานถวายแหวน ท่าฤาษีบดยา ท่าเตะคอขาด ท่าพระรามเดินดง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข