นายกฯ หารือ 'ธรรมนัส' แก้ราคาหมูตกต่ำ แม้ปราบหมูเถื่อนแล้ว แต่ยังไม่ขยับขึ้น

25 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับสื่อมวลชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จสิ้น นายกฯได้กลับขึ้นไปบนห้องรับรอง ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อทักทายคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่นั่งรับประทานอาหารกลางวันอย่างเป็นกันเอง พร้อมกันนี้ นายกฯ ถือโอกาสพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

จากนั้นเวลา 13.59 น.นายกฯโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กและทวิตผ่าน X ระบุว่า “ทานข้าวเที่ยงกับท่านรัฐมนตรีธรรมนัสหลังประชุม ครม. เลยมีโอกาสได้ปรึกษาหารือกันในเรื่องสำคัญ ๆ หลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร ทั้งเรื่อง ราคาหมูตกต่ำ ซึ่งทางท่านธรรมนัสรายงานว่าตอนนี้ได้มีการปราบหมูเถื่อนไปแล้ว แต่สถานการณ์ราคายังไม่ขยับขึ้น ผมจึงขอให้ท่านธรรมนัสไปพูดคุยกับผู้ค้าเพื่อให้มีการกำหนดราคาที่เป็นธรรมกับผู้เลี้ยงหมูมากยิ่งขึ้น”

ด้านร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนายกฯ หลังเสร็จสิ้นประชุมครม. และได้มีการทานข้าวกันด้วย เมื่อถามว่า นายกฯสั่งอะไรบ้าง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคปศุสัตว์ พอมีการปราบปรามสินค้าเถื่อนแบบเบ็ดเสร็จ แต่ราคาหมูไม่ขยับขึ้น ซึ่งนายกฯ ก็ได้สั่งการให้ไปดูตรงนี้ ซึ่งเราได้มีการดำเนินการปราบปรามมาโดยตลอด แต่ที่เบาลงเพราะไม่มีผู้ประกอบการรายใดนำเข้ามา มีแต่รายย่อยตามตะเข็บชายแดนเพื่อนบ้าน และไม่ได้ไปเจอเส้นสายใหญ่ เพราะเส้นสายใหญ่โดนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
(ปปง.)ตรวจสอบแล้ว ซึ่งกำลังดำเนินคดีเรื่องการฟอกเงิน และจะมีการยึดทรัพย์ตามมาด้วย

เมื่อถามต่อว่า รายย่อยที่เจอจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องรายย่อยเราได้จับและดำเนินคดีไปหมดแล้ว ซึ่งมีอยู่ในคดีเกือบ 300 คดี ซึ่งรายย่อยดังกล่าวมาจากรายใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ