'วราวุธ' เผย เทียร์ค้ามนุษย์ ไทยยังอยู่ระดับเดิม ติดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์

25 มิ.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการขึ้นประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อคืนนี้กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุด เกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของปี พ.ศ. 2564 จากทั้งหมด 186 ประเทศ โดยประเทศไทย ยังได้ถูกจับอันดับอยู่ในเทียร์สองเช่นเดิม ยังไม่ได้มีการลดลำดับแต่อย่างไร โดยในแถบภูมิภาคอาเซียนก็มีบางประเทศที่ได้ถูกลดลำดับลงไป

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ของ พม. เอง ในระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ และก็ได้มีการรวบรวมรายงานให้กับทางสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีหลายประเด็นที่ได้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนการสืบสวน การดำเนินคดีกับผู้ที่เสียหาย และการระบุตัวตนผู้เสียหายเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติได้มากขึ้น แต่ก็มีบางประเด็นที่ต้องเห็นการพัฒนาให้มากขึ้น เช่น การดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ ประสิทธิภาพของการให้สัมภาษณ์ รวมถึงการสัมภาษณ์แรงงาน ในระหว่างที่ตรวจสอบรวมไปถึงกรณีการหลอกลวงออนไลน์ ที่ยังมีปัญหาอยู่ และประชาชนคนไทยหลายต่อหลายราย ยังตกเป็นเหยื่อต้องมีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งตนได้เร่งประสานกับทุกหน่วยงานเพื่อที่จะรับฟังความคิดเห็น ทั้งหน่วยงานภาคประชาสังคม และหน่วยงานภาครัฐเพื่อที่จะนำเอาข้อคิดเห็นต่างๆไปพัฒนา คาดว่าพอร์ตในปีถัดไป หวังให้ขึ้นไปอยู่ในเทียร์หนึ่ง

“การที่เราไม่ได้ตกไปอันดับที่ต่ำกว่าก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการกันอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ที่ผ่านมา” นายวราวุธ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ไม่ยุ่งปัญหารอยร้าว ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุพรรณบุรี อยู่ที่ประชาชนตัดสิน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่พรรคเพื่อไทยวางกลยุทธ์รวบรวมบ้านใหญ่จนสามารถชนะในจังหวัดปทุมธานีได้

'วราวุธ' ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบินหวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการ

"วราวุธ" ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบิน หวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการขณะเดินทาง ลั่น พร้อมเสริม อารยสถาปัตย์ วอนผู้โดยสารทั่วไปเข้าใจ-เห็นใจ เพื่อนร่วมทาง

'ทนายอนันต์ชัย' จี้ พม. สอบพ่อแม่น้องไนซ์เชื่อมจิต ผิดพรบ.คุ้มครองเด็กหรือไม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มอบหมายให้ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ไม่ไหวจะเชื่อมจิต! พม.ขออำนาจศาลเข้าเยี่ยม 'น้องไนท์' หลังครอบครัวขวาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไป

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ