'กรวีณ์' ชง 3 ข้อ จัดงบศึกษาพลิกโฉมประเทศไทย

21 มิ.ย.2567 - จากนั้นเวลา 17.10 น. นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่าอยากนำเสนอรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงบประมาณแบบพลิกโฉมประเทศไทย โดยมี 3 ข้อเสนอ คือ 1.จัดทำแพลทฟอร์มแห่งการเรียนรู้ เป็นการรวมคลังปัญญาของชาติ เพื่อสนับสนุนการศึกษา ให้ประชาชนเข้าถึงการศึกษาสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต เรียนฟรีทุกที่ทุกเวลา ปลดล็อคระบบการศึกษาที่แข็งตัว แต่ดูจากงบประมาณขณะนี้เรื่องการผลิตสื่อที่จะบรรจุลงในแพลทฟอร์มเหมือนปลูกบ้านแต่ไม่สนับสนุนให้ใส่เฟอร์นิเจอร์

นายกรวีณ์ กล่าวต่อว่า 2.จัดทำระบบธนาคารหน่วยกิต การสะสมหน่วยกิต ไม่ใช่เชื่อมโยงเพียงแค่กระทรวงศึกษา แต่เชื่อมกับทุกสถาบันของอุดมศึกษา ข้อดีของระบบนี้ คือเด็กนักเรียนสามารถสะสมหน่วยกิตตามวิชาที่สนใจได้ และยังใช้เทียบโอนเรียนในระดับอุดมศึกษาได้ด้วย 3.ระบบฟอร์ดฟอลิโอ โปรไฟล์ จะบ่งบอกทักษะของแต่ละคนว่ามีทักษะด้านใด และบริษัทเอกชนจะเป็นผู้ออกแบบว่าต้องการทักษะแบบใดบ้างสำหรับตำแหน่งต่างๆ ระบบจะแนะนำแนวทางช่วยให้คนเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตลาดแรงงานต้องการได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา

โฆษกพรรคภูมิใจไทย เผย "อนุทิน" สั่งการให้ สส.ของพรรค ที่ไม่ปรากฎชื่อในการโหวต พ.ร.บ.งบประมาณ 2568

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค สั่งการให้ส.ส. ทำหนังสือชี้แจงการไม่ลงคะแนนเสียง ร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ส.ส. 2 คน คือ นายไชยชนก ชิดชอบ และ นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์​

'ชัยธวัช' เมินโดนแขวะเป็นฝ่ายค้านตลอดชีวิต มั่นใจเลือกตั้งสมัยหน้าจะเป็นรัฐบาลได้

"ชัยธวัช" พอใจลูกพรรค ชมเปาะอภิปรายงบ 68 ดีมีคุณภาพ ให้คะแนน 8 เต็ม 10 มั่นใจก้าวไกลสมัยหน้าได้เป็นรัฐบาลแน่ รับดราม่า "ไอซ์ รักชนก"

พรึ่บ! อนุทิน-ลูกพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจใส่เสื้อเหลือง เข้าประชุมสภาฯ ถกงบ 68

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นเศษ เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท วาระแรก พิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย