ตีปี๊บไทยได้รับเชิญเข้ากระบวนการเป็นสมาชิกกลุ่ม OECD

นายกฯ ยินดีไทยได้รับมติเป็นเอกฉันท์เชิญเข้าสู่กระบวนการการหารือสู่การเป็นสมาชิก OECD สะท้อนไทยมีค่านิยมและเป้าหมายที่สอดคล้องกับประเทศสมาชิก OECD ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของไทยในเวทีโลก

20 มิ.ย.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะมนตรีองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development : OECD) ซึ่งประกอบด้วย 38 ประเทศสมาชิก มีมติเอกฉันท์เห็นชอบเชิญประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการการหารือเพื่อเข้าเป็นสมาชิก OECD (accession discussions) เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2567 ถือเป็นก้าวสำคัญในการเข้าเป็นสมาชิก OECD และอีกความยอมรับสำคัญของไทยในเวทีโลก

นายชัยกล่าวอีกว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและยกระดับมาตรฐานของไทยในทุกด้านให้ทัดเทียมสากล ส่งเสริมการลงทุนที่ยั่งยืน เสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีขึ้น มีธรรมาภิบาลที่ดีและยั่งยืน ทั้งนี้การ เชิญประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการการหารือเพื่อเข้าเป็นสมาชิก OECD (accession discussions) เป็นการสะท้อนความมั่นใจว่าไทยมีค่านิยมและเป้าหมายที่สอดคล้องกับประเทศสมาชิก OECD ได้แก่ ประชาธิปไตย หลักนิติรัฐ สิทธิมนุษยชน เศรษฐกิจตลาดที่เปิดกว้างและโปร่งใสอีกทั้งประเทศไทยยังมีบทบาทด้านการทูตเศรษฐกิจที่แข็งขันในทุกระดับ และมีความร่วมมือกับ OECD มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ รัฐบาลไทยพร้อมที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ OECD ในอนาคตในการเข้าเป็นสมาชิก

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในการเข้าเป็นสมาชิก ไทยได้แสดงถึงความมุ่งมั่น พร้อมนำเสนอจุดแข็งและผลประโยชน์ที่จะได้รับร่วมกัน โดยในขั้นตอนต่อไปของการเข้าเป็นสมาชิก OECD ประเทศไทยจะจัดทำแผนการเข้าเป็นสมาชิก (Accession Roadmap) ร่วมกับ OECD ซึ่งเมื่อดำเนินการตามแผนครบถ้วนแล้ว คณะมนตรี OECD ก็จะพิจารณาเชิญไทยเข้าเป็นสมาชิก OECD ต่อไป

“นายกฯ มุ่งมั่นและพร้อมดำเนินการเข้าเป็นสมาชิก OECD โดยเดินหน้าเร่งสร้างความตระหนักรู้เพื่อผลักดันให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศ ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ พัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนเพิ่มบทบาทของไทยในเวทีโลก รวมทั้ง ขอบคุณสมาชิก OECD ที่ต่างเห็นชอบกับการเชิญไทยเข้าสู่กระบวนการการหารือเพื่อเป็นสมาชิก OECD (accession discussions) แสดงถึงมิตรภาพอันดีของไทยกับนานาประเทศ” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE ฟุ้ง สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้าน

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE เชื่อมั่นเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนจัดงาน-กิจกรรมตลอดไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2567 กระตุ้นตลาด MICE ไทย คาดการณ์เเนวโน้มปีงบประมาณ 2568 สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท

รัฐบาลฟุ้งปรับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้าลดการผูกขาดเอกชน!

โฆษกรัฐบาลเผย รัฐบาลปรับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า ลดการผูกขาดภาคเอกชน ดำเนินโครงการนำร่องการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง

ตีปี๊บงานซอฟต์พาวเวอร์ชวนคนไทยเข้าชมฟรี 28-30 มิ.ย.ศูนย์ประชุมสิริกิติ์

นายกฯ เชื่อมั่นศักยภาพ Soft Power ไทยพร้อมโชว์สู่สายตานานาชาติ ผ่านการจัดงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 ครั้งแรกในไทย 28 – 30 มิ.ย. นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

รัฐหนุน 'จุดเดียวครบถึงเบี้ย' ให้คนพิการเข้าถึงสวัสดิการ

รัฐบาลสนับสนุน One Stop Service จุดเดียวครบถึงเบี้ย ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการคนพิการ อำนวยความสะดวกด้วยการขึ้นทะเบียนบัตรประจำตัวผ่านระบบดิจิทัล